BLUE FAIRLY

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  2415 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BLUE FAIRLY

 

Ferrari 488 spider รถเจเนอเรชั่นล่าสุดจากค่ายม้าลำพอง เอาแค่คำว่า “spider” เชื่อเลยว่าสาวกค่ายนี้ก็ต้องรู้กันอยู่แล้วละ ว่ามันเป็นรถเปิดประทุน แบบ 2 ที่นั่ง ที่ดูแล้วให้อารมณ์ปราดเปรียวในสไตล์สปอร์ต ดีไซน์ตัวรถที่ดูกว้างแบน มันบ่งบอกได้ในตัวเลยว่า เจ้ารถซิ่งคันนี้แรงแน่ๆ 488 spider คันนี้โดดเด่นไปด้วยเครื่องยนต์ V8 3.9 L Twin Turbo ระบบเกียร์คลัทช์คู่ 7 สปีดที่มีประสิทธิภาพ มีการออกแบบช่วงล่างและอากาศพลศาสตร์ที่เพียบพร้อมในแบบฉบับซูเปอร์คาร์ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ทางทีมวิศวกรของค่ายม้าลำพองต่างพัฒนาให้ดียิ่งขึ้นกว่าเจเนอเรชั่นเดิม

ดีไซน์ของตัวรถระหว่าง 488 GTB กับ 488 spider มีจุดที่แตกต่างกันแบบเห็นได้ชัดคือ ส่วนของฝากระโปรงหลัง โดยรุ่น 488 spider ไม่ได้ใช้งานฝากระโปรงกระจกแบบเดียวกับ 488 GTB ทำให้สาวกม้าลำพองในรุ่นนี้อดยลโฉมงามๆ ของเครื่อง V8 เหมือนเจ้าของ 488 GTB แต่ได้ความแตกต่างแบบเร้าใจด้วยดีไซน์ตัวถังด้านหลังแบบ rollover hoops แบบโดมคู่ลาดเอียงเข้ากับตัวบอดี้รถ ทรงเดียวกับ 458 spider มาพร้อมหลังคาแบบ hard top ที่ใช้เวลาในการเปิด-ปิด 14 วินาทีเท่านั้น เอาจริงๆ เมื่อเราปิดหลังคาลงมา มันได้อารมณ์แบบรถคูเป้เลยทีเดียว เพราะหลังคาแบบ hard top ดูแข็งแรงใช้งานได้ดีและดูหล่อกว่าหลังคาแบบ soft top

 


ตัวรถมาในโทนสีแบบ BLU CORSA สีฟ้าคราม แทนโทนสีแดงเพลิงแบบ ROSSO CORSA ที่ทางเฟอรารี่มักจะใช้เปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ จุดเด่นอีกจุดของ 488 spider คันนี้มาพร้อมโลโก้สัญลักษณ์ Scuderia Ferrari เป็นอ็อพชั่นที่ขาดไม่ได้ของค่ายม้าลำพอง ช่วงล่างใช้งานล้ออัลลอย 20นิ้ว แบบ FORGES PAINTED RIMS มีระบบเบรคแบบคาร์บอนเซรามิก พร้อมคาลิปเปอร์เบรคหน้าหลังขนาด 6 pots เส้นผ่าศูนย์กลางของจานเบรคคู่หน้าขนาด 398 มิลลิเมตร และคู่หลังขนาด 360 มิลลิเมตร ที่หยิบยืมมาจาก LaFerrari แน่นอนว่าเป็นงานออกแบบและพัฒนาร่วมกันจาก Brembo เหมือนเช่นเคย ในส่วนของ bumper ด้านหลังมีการออกแบบดิฟฟิวเซอร์มาได้สวยงามรับกับท่อไอเสียแนวสปอร์ต และถ้าคุณลองมองดูที่ด้านข้างรถ คุณจะเห็น side blade ใบใหญ่ยักษ์ สอดคล้องกับโป่งล้อหลังแบบไม่ต้องไปเสริมชุดแต่งเพิ่มเติมอะไรให้ยุ่งยากเลย จัดฟลูอ็อพชั่นใส่คาร์บอนไฟเบอร์เข้ามาก็หล่อแบบเพียวๆ แล้ว

 

 

Cabin ใช้โทนสีที่ดูแล้วดุดันเน้นความสปอร์ต โดยยึดมั่นไปในโทนสีดำเป็นหลัก มีเบาะนั่งในแบบ DAYTONA STYLE สีดำตัดน้ำเงิน แดชบอร์ดในรถได้รับการพิถีพิถันได้การวางตำแหน่งปุ่มฟังก์ชั่นต่างๆ ได้อย่างลงตัว ดีไซน์ภายในห้องโดยสารมีอ็อพชั่นเสริม rev counter monitor จอแสดงผลที่มีไว้ให้ผู้โดยสารได้สนุกกับการเห็นว่า ตอนนี้นักขับของเราใช้รอบอยู่ที่เท่าไหร่ ระบบจะแสดงรอบเครื่องยนต์แบบเรียลไทม์ ทำให้ผู้โดยสารสนุกไปกับการขับขี่เสมือนไปนั่งอัดรถอยู่ด้วยตัวเองเลยละ

 

 

 

เมื่อเข้าไปนั่งในรถคันนี้ บอกเลยว่าอารมณ์สปอร์ตมันมาเต็ม ไล่ไปตั้งแต่แรกเห็นพวงมาลัย Manettino ตามแบบฉบับของเฟอรารี่ ที่รวบรวมปุ่มการใช้งานฟีเจอร์ต่างๆ เข้ามาไว้ด้วยกัน อาทิ ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์, ไฟเลี้ยว, สวิตซ์เปลี่ยนโหมดการขับขี่ และแน่นอนต้องมีการวางตำแหน่งของเกียร์ด้านหลังพวงมาลัยตามแบบฉบับเรซซิ่งคาร์ เฟอรารี่นิยมออกแบบนวัตกรรมใหม่ๆ โดยยึดหลักการออกแบบให้ผู้ขับขี่ละมือจากพวงมาลัยให้น้อยที่สุด เพราะม้าตัวนี้มันต้อง focus ในการขับขี่จริงๆ เมื่อคุณควบมันแบบเต็มขีดจำกัด

ขุมพลังหัวใจของ 488 spider ได้รับการปรับเปลี่ยนจากเจเนอเรชั่นเดิม 458 spider มาใช้เครื่องยนต์แบบ V8 90 องศา แบบ Twin-Turbo ขนาดความจุ 3.9 ลิตร แรงม้ามาเต็ม 660 hp@8000 rpm แรงบิดสูงสุด 760 Nm @ 3000 rpm และเมื่อเราจับรถคันนี้มาวิ่งทดสอบหาอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงนั้น 488 spider ทำเวลาได้เพียง 3 วินาที !! เนื่องจากเครื่องยนต์ตัวใหม่จากทางเฟอรารี่ได้รับการออกแบบให้เทอร์โบบูสต์มาตั้งแต่ 2,000 รอบ และดึงยาวต่อเนื่องไปแตะเรดไลน์ที่ 8,000 รอบแบบชิลๆ สำหรับความเร็วสูงสุดที่ทำได้จะอยู่ที่ 325 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

 

 


ระบบส่งกำลังเป็นแบบเกียร์คลัทช์คู่ 7 จังหวะ ตามแบบฉบับรถแข่ง F1 ที่นักทดสอบรถในต่างประเทศต่างชื่นชมว่า จังหวะการเปลี่ยนเกียร์ในโหมด Auto รถคันนี้สามารถชิฟท์เกียร์ได้เรียบเนียนมาก แม้จะเร่งเครื่องยนต์อย่างรุนแรงและต่อเนื่อง เกียร์ลูกใหม่นี้ก็จะทำงานอย่างสัมพันธ์กัน ส่งผลให้ผู้ขับขี่สามารถทะยานไปพร้อมกับตัวรถโดยไม่รู้สึกถึงอาการกระชากแต่อย่างใด แม้ในช่วงเข้าโค้งวงแคบแค่คุณชิฟท์เกียร์ลง ตัวเครื่องก็ยังคงรักษารอบส่งกำลังให้คุณออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้หากคุณสวิตซ์ไปที่โหมดการขับขี่อื่นๆ อาทิ โหมด corsa หรือโหมด race ความเร็วของการชิฟท์เกียร์จะกระชากกระชันขึ้นจากเกียร์ต่ำไล่ไปสู่เกียร์สูง จังหวะการเปลี่ยนเกียร์จะได้อารมณ์ดิบขึ้นรุนแรงขึ้นในแบบที่ผู้ขับขี่สามารถสัมผัสได้เพียงปลายนิ้วสัมผัส เล่นกับรถได้สนุกตามโหมดที่เลือก

 

 

ระบบช่วงล่างของ Ferrari 488 spider ก็ได้รับการพัฒนามาจากช่วงล่างของโมเดลรุ่นพี่ ใช้งานวัสดุน้ำหนักเบาที่มาพร้อมเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ให้สามารถควบคุมรถได้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบช่วยเหลือความสมดุลย์ของรถ E-Diff 3, ระบบป้องกันล้อฟรี F1 Traction Control, ระบบเบรค ABS with Ferrari Pre-Fill, FrS SCM-E, SSC2 อุปกรณ์ช่วยเหลือต่างๆ เหล่านี้ จะเข้ามาควบคุมแทนผู้ขับขี่เมื่อสมองกลของรถคำนวณแล้วว่า ตัวรถมีอาการส่ายตัวมากเกินไป แต่ถ้าคุณอยากได้อารมณ์ดิบๆ ก็สามารถปิดอ็อพชั่นช่วยเหลือเหล่านี้ไปได้เลย แล้วคุณจะได้อารมณ์ในการควบคุมรถเรซซิ่งแบบเต็มๆ อาการตูดออกต้องเติมเวลาเข้าโค้งจะมาให้คุณเล่นอย่างเพลิดเพลิน

 

 

 


เรื่องฝีเท้าเมื่อเอาสถิติในสนาม Fiorano สนามทดสอบประจำของค่ายม้าลำพอง เจ้า 488 GTB และ 488 spider สามารถทำเวลาต่อรอบที่สนาม Fiorano ได้ในเวลาเพียง 1:23 นาทีเท่านั้น โดยเป็นรองแค่ LaFerrari (1:19.70 นาที) และ F12 TDF (1:21 นาที) สองสุดยอดของแบรนด์เท่านั้น ซึ่งสิ่งนี้เองก็บ่งบอกได้ถึงศักยภาพของรถเปิดประทุนในเจเนอเรชั่นใหม่ของเฟอรารี่ ที่สามารถวิ่งได้ดุดันเร้าใจขาซิ่งไม่แพ้กัน

สำหรับรถซูเปอร์คาร์ที่รวมอ็อพชั่นพร้อมวิ่งแบบไม่อายใครในราคาประมาณ 28 ล้าน เทียบความคุ้มค่ากับคู่แข่งค่ายสัญชาติเดียวกันกันอย่าง Lamboghini Huracan รวมไปถึง McLaren 650S จากแดนผู้ดี เฟอรารี่มีค่าเสื่อมที่น้อยกว่า ประกอบกับทางเฟอรารี่เป็นแบรนด์ที่แข็งแรงมากๆ ในบ้านเรา ทำให้รถค่ายม้าลำพองมีราคาขายต่อที่ดีมากๆ เจ็บตัวน้อย บวกกับราคาค่าตัวที่ทำมากลางๆ ไม่แพงเกินไป เหมือนคู่แข่งอย่างแม็คคลาเรนที่ต้องมีอย่างน้อย 30 ล้านขึ้นไป ทำให้ตัดสินใจไม่ยากเลยที่จะจัดม้าลำพองตัวนี้เป็นหนึ่งในท็อปลิสต์อันดับต้นๆ ที่ควรหามาประดับโรงรถของคุณ

 

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้