โค้งสุดท้ายก่อนจบมอเตอร์เอ็กซ์โป Changan ค่ายรถไฟฟ้าจีนน้องใหม่มาแรงกวาดยอดจองไปอย่างล้นหลาม เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกจับตามองที่สุดในเวลานี้!

Last updated: 10 ธ.ค. 2566  |  1294 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โค้งสุดท้ายก่อนจบมอเตอร์เอ็กซ์โป Changan ค่ายรถไฟฟ้าจีนน้องใหม่มาแรงกวาดยอดจองไปอย่างล้นหลาม เป็นหนึ่งในแบรนด์ที่ถูกจับตามองที่สุดในเวลานี้!

FOC ได้สัมภาษณ์ผู้บริหาร คุณทรงวิทย์ ฐิติปุญญา หรือคุณคิม ชื่อที่นักธุรกิจแวดวงยานยนต์รู้จักดีเป็นผู้บริหารที่ครํ่าหวอดธุรกิจยานยนต์ในไทยมากกว่า 30 ปีเป็นหนึ่งในเจ้าพ่อธุรกิจรถเช่ารายใหญ่ “เอแซป” และเป็นผู้บริหารดีลเลอร์โตโยต้าระดับ Top 3 ในนาม “โตโยต้ายูไนเต็ด” ได้สิทธิเป็น 1 ใน 2 ดีลเลอร์กรุ๊ปที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ฉางอาน ออโต้ เซลส์ ไทยแลนด์ ให้รับผิดชอบการทําตลาดและแต่งตั้งดีลเลอร์เพื่อทำการขายและบริการหลังการขาย ทั้งแบรนด์ “ดีพอล” และ “ลูมิน” ในนาม “อีเทอนีตี้แอดวัน”



คุณคิมคาดการณ์ยอดจองรวมหลังจบงานมอเตอรเอ็กซ์โปไว้กว่าสามพันคันของทั้ง 2 รุ่นคือ Deepal S07 และ L07 โดยเผยสัดส่วนยอดจองที่ทาง “อีเทอนีตี้แอดวัน“ ครองส่วนแบ่งสูงถึงกว่าสองพันคัน มั่นใจแบรนด์ Deepal สามารถครองใจคนไทยด้วยคุณภาพตัวรถที่มีสมรรถนะยอดเยี่ยม ดีไซน์ที่ลํ้าสมัย และเทคโนโลยีชั้นสูงในราคาที่ดี ถึงแม้ว่าช่วงแรกแบรนด์จะมีให้เลือกเพียง 2 รุ่นเท่านั้น โดยเฉพาะรุ่น S07 ที่ได้รับการตอบรับล้นหลามเกินคาด เพราะเป็น SUV ไฟฟ้าขนาดใหญ่เปิดราคาสมเหตุและยังไม่มีตัวเลือกในช่วงราคานี้ที่ชัดเจนจึงเป็นโอกาสที่ดี รวมไปถึงความนิยมของคนไทยที่สนใจรถ SUV มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยทำให้ Deepal S07 ได้รับการตอบรับดีมาก


ส่วนด้านการแต่งตั้งดีลเลอร์ คุณคิมได้ให้ข้อมูลไว้ว่าสิ้นปีนี้จะมีทั้งหมด 25 แห่ง แบ่งเป็นดีลเลอร์ในกรุงเทพฯ 10 แห่ง และจังหวัดอื่นๆอีก 15 แห่ง โดยดีลเลอร์ในเครือทุกแห่งมีศักยภาพความพร้อมทั้งในเรื่องประสบการณ์ทำธุรกิจยานยนต์ ทั้งทำเลที่ตั้งโชว์รูม บุคคลากรทีมขาย ทีมหลังการขาย และทีมช่างที่กำลังเข้าคอร์สอบรมให้มีความรู้ความเข้าใจในผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน

คุณคิมเสริมว่าการที่ได้รับความมั่นใจจากดีลเลอร์ต่างๆที่มาลงทุนอย่างรวดเร็วเป็นเพราะความน่าเชื่อถือของบริษัทแม่ “ฉางอาน” ที่เป็นบริษัทยานยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีนที่ทำธุรกิจผลิตรถยนต์มายาวนานมาก ถือเป็นแบรนด์รถยนต์ที่เก่าแก่ที่สุดแบรนด์หนึ่งในโลกยานยนต์นั่นเอง ที่สำคัญญฉางอานได้เริ่มลงทุนสร้างโรงงานที่ไทยเฟสแรกไปเรียบร้อยด้วยเงินลงทุนกว่าเก้าพันล้านบาทที่นิคมอุตสาหกรรม WHA และจะลงทุนเพิ่มในเฟสต่อไปกว่าสองหมื่นล้านบาท เพื่อให้ไทยเป็นฐานผลิตรถพวงมาลัยขวาเพื่อขายในไทยและส่งออกตลาดพวงมาลัยขวาทั่วโลก! ความชัดเจนต่างๆเหล่านี้ล้วนสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุนทั้งสิ้น ส่วนเรื่องคุณสมบัติในการคัดเลือกดีลเลอร์นั้น ทางอีเทอนีตี้แอดวันใช้หลักเกณฑ์ที่สําคัญ 2 ข้อ คอนเน็กชั่นนักลงทุนสายธุรกิจยานยนต์ที่เรารู้จักเป็นอย่างดี และดูโพรไฟล์ ความตั้งใจในการทำแบรนด์ของนักลงทุนที่สนใจเป็นหลัก


คุณคิมยํ้าว่าการเข้ามาถูกเวลาถูกจังหวะของแบรนด์ Deepal สามารถแทรกเข้าทำตลาดรถไฟฟ้าที่มีราคาล้านต้นๆได้ เพราะในตลาดยังไม่มีตัวเลือกที่เด่นชัดเพราะส่วนใหญ่ตลาดรถไฟฟ้าจีนที่มาก่อนหน้าได้ครองส่วนแบ่งราคาตํ่ากว่าล้านจนถึงล้านนิดๆไปแล้ว ส่วนรถไฟฟ้าจากอเมริกาจะครองส่วนแบ่งตั้งแต่ล้านกลางจนถึงสองล้านต้นๆ และราคาระดับสองล้านกว่าขึ้นไปจะมีรถไฟฟ้ายุโรปครองสัดส่วนนี้ไป ดังนั้นถ้ามองให้ลึกจะเห็นว่ายังพอมีตลาดในช่วงล้านนิดๆถึงล้านกลาง โดยเฉพาะทำตลาดด้วยรถ SUV ไฟฟ้าขนาดใหญ่อย่าง Deepal S07 ที่โดดเด่นทั้งรูปลักษณ์ มีพื้นที่ใช้สอยกว้างขวางคุ้มค่า เทคโนโลยีไฮเทคส่งผลให้ไปได้สวยแน่นอน


สุดท้ายคุณคิมได้ให้ข้อมูลวงในอีกว่าแบรนด์ ฉางอาน พร้อมลุยตลาดต่อเนื่องวางแผนจะเปิดตัวรถไฟฟ้าครอบคลุมทุกเซกเมนท์เพื่อทำตลาดในไทยอีก 15 รุ่นซึ่งหนึ่งในนั้นรวมไปถึงแบรนด์ AVATR 11, 12 อีกด้วย เปรยไว้ว่าจะเข้ามาขายในไทยกลางปีหน้าแน่นอน! และเรื่องที่คุณคิมเสริมทิ้งท้ายคือความพร้อมในเรื่องอะไหล่ทดแทน เพราะแบรนด์ ฉางอาน ไม่ได้เพิ่งก่อตั้งหรือเพิ่งสร้างแบรนด์มาผลิตรถไฟฟ้า แต่เป็นแบรนด์ผลิตรถยนต์ที่มีมายาวนานของจีน มีความแข็งแกร่งในทุกๆด้าน โดยเฉพาะความพร้อมในเรื่อง Supply Chain ที่มีความแข็งแกร่ง มีความพร้อมในเรื่องผลิตอะไหล่สํารองเพียงพอต่อความต้องการแน่นอน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้