Porsche is my answer

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  2737 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Porsche is my answer

“กีกี้” ศักดิ์ นานา หรือที่หลายคนขนาดนามว่า “Drift King แห่งเมืองไทย” วันนี้เรามาสัมภาษณ์กันอย่างใกล้ชิดว่าทำไมรถคู่ใจต้องเป็น“Porsche” เท่านั้นที่มัดใจนักแข่งรถคนนี้เอาไว้อยู่หมัด รวมถึงLifestyle ในชีวิตประจำวันของเขาว่ามีอะไรน่าสนใจกันบ้าง เราไปติดตามกันเลยครับ

เริ่มรู้จัก Porsche ได้อย่างไร

เริ่มรู้จักรถ Porsche เพราะคุณพ่อครับ คุณพ่อของผมมี Porsche 911 S ปี 1969 เป็นบอดี้แรกของ 911 เลย ตอนสมัยผมเด็กๆ ทุกวันอาทิตย์คุณพ่อมักจะพาผมไปนั่งรถเล่น มีอยู่วันหนึ่งที่ผมจำได้แม่นเลยคือ คุณพ่อขับขึ้นทางด่วนแล้วได้วิ่งความเร็วถึง 150 mph (มันเป็นความเร็วที่สูงมากๆ ในสมัยที่ผมอายุไม่ถึง 10 ขวบ) ผมก็กลัวมากๆ เลย โดยเฉพาะ seat-belt สมัยนั้น ไม่ได้เป็นแบบ 3 จุด อย่างปัจจุบัน แต่เหมือน seat-belt ของเครื่องบินที่คาดรัดเฉพาะช่วงเอวแล้วปรับความยาวสายไม่ได้ด้วย เรื่องนี้เป็นความทรงจำที่ไม่มีวันลืม     ซึ่งตอนนั้นผมไม่ได้มีความรู้เรื่องรถยนต์มาก ผมก็คิดว่า Porsche เป็นรถสปอร์ตธรรมดาๆ ไม่ได้เท่เหมือนอย่างพวก Ferrari หรือ Lamborghini พอโตมาก็มีโอกาสได้เป็นเจ้าของ Porsche แต่ก็รู้สึกว่ารถ Porsche ที่เครื่องวางหลังนั้นขับยากมาก เวลาเลี้ยวชอบคุมรถไม่อยู่

อะไรทำให้รู้สึกเปลี่ยนความคิดกับ Porsche

ผมเริ่มเปลี่ยนความคิดหลังจากที่ใช้รถแข่ง Porsche เมื่อปี 2012 ผมได้รับการฝึกฝนจากนักแข่งที่เก่งที่สุดคนนึงของทีมแข่ง Porsche เขาสอนวิธีขับที่ถูกต้องและวิธีใช้สมรรถนะของรถให้ได้เต็มที่ ทำให้ผมได้รู้ว่า รถ Porsche เป็นรถที่ดีมากๆ    ผมเองก็ได้ขับรถมาหลายยี่ห้อและหลังจากเรียนรู้เพื่อที่จะเข้าใจรถ Porsche แล้ว ผมก็พบว่า Porsche นั้นเป็นรถที่มีระบบเบรกดีที่สุด สามารถรักษาความเร็วในการเข้าโค้งได้ดีมาก และออกจากโค้งได้ไวที่สุดกว่าคันอื่น ทั้งๆ ที่โดยหลักฟิสิกส์ของรถไม่น่าจะเป็นรถที่ดีได้เลย ตั้งแต่ตำแหน่งเครื่องยนต์ที่ไม่ได้อยู่บนล้อเหมือนรถยี่ห้ออื่น แต่ดันไปอยู่ด้านหลังจนแทบจะอยู่ติดกับไฟท้าย มันก็เหมือนเราแบกเป้แล้วเอาก้อนหินใหญ่ๆ ใส่ไว้ ซึ่งเราก็เข้าใจว่ามันก็น่าจะทำให้รถมีแรงเหวี่ยงเยอะแต่จริงๆ แล้ว ไม่ใช่เลยเพราะด้วยน้ำหนักที่กดถ่วงลงด้านหลังแบบมหาศาลทำให้มันสามารถออกตัวได้เร็วมากซึ่งเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องที่คุณต้องไปเรียนรู้ ถึงจะเข้าใจและใช้ระบบของมันได้อย่างเต็มที่ Porsche จะมีเคล็ดลับวิธีขับที่จะทำให้รถไม่มีวันหมุนไม่ว่าเราจะขับเร็วแค่ไหนจะเข้าโค้งด้วยความเร็วแค่ไหนก็จะไม่มีวันหมุน ซึ่งถ้าได้มีโอกาสไปเข้าคอร์สอบรมของ Porsche แล้ว ก็จะเข้าใจเลยว่าจะต้องขับยังไง และเคล็ดลับนี้ก็สามารถนำไปใช้ได้กับทั้งรถแข่งและรถถนน ซึ่งถือว่ามีประโยชน์มากๆ ครับ

ตอนนี้รถที่ใช้ประจำวันคือรถอะไรครับ

ตอนนี้เป็น 911 Turbo S ครับ และรถครอบครัวตอนนี้ก็เป็น Porsche ครับ


ตอนนี้รถที่ใช้ประจำวันคือรถอะไรครับ

ตอนนี้เป็น 911 Turbo S ครับ และรถครอบครัวตอนนี้ก็เป็น Porsche ครับ


ใช้บริการ AAS มานานหรือยัง

ผมซื้อรถกับ AAS ครั้งแรกเมื่อปี 1996 ครับ


ทำไมถึงเลือกออกรถกับ AAS มีอะไรประทับใจเป็นพิเศษรึเปล่า

ผมเคยออกรถกับที่อื่นแล้วเจอประสบการณ์ที่ไม่ค่อยดีเท่าไรครับ พอมาที่ AAS ก็ประทับใจในการดูแลลูกค้าของเขามาก และ AAS ยังกล้าให้การรับประกันถึง 9 ปี แสดงว่าเขาต้องมั่นใจในคุณภาพตัวรถมากๆ


แล้วรถคันต่อไปของคุณกีกี้จองกับ AAS เป็นรุ่นอะไรครับ

ผมจองรถกับ AAS ไว้จนถึงปี 2020 เลยนะ (หัวเราะ)


ตอนนี้ Lifestyle ส่วนตัวทำอะไรบ้าง

ก็ทำงานอย่างเดียวเลยครับ นอกจากทำงานก็มีอยู่กับลูกกับครอบครัว เพิ่งจะมีลูกคนที่ 2 ไปครับ จริงๆ สมัยก่อนผมเป็นคนที่เที่ยวเยอะไม่แพ้ใครเลยนะ แต่อยู่ดีๆ มันก็เบื่อไปเฉยๆ รู้สึกมีความสุขที่ได้อยู่บ้านได้เล่นกับลูกมากกว่า แล้วตอนนี้ก็พยายามออกกำลังกายทุกๆ วัน ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้อย่างน้อยๆ เลยอาทิตย์นึงก็ 3 ครั้ง ผมมีบริษัทที่ประเทศเยอรมนีที่เพิ่งเปิดทั้งหมดประมาณ 3 บริษัท เป็นบริษัทที่ทำทีมแข่งรถที่เยอรมนี บริษัททำสเปรย์หล่อลื่นเครื่องยนต์ ทำท่อไอเสีย และเป็นส่วนหนึ่งของ Porsche Motorsport คือทำ Software ให้กับรถแข่ง


อยากให้อัพเดทการแข่งในวงการสักนิดครับ

ดริฟท์ผมเลิกแข่งมา 3 ปีแล้วครับ ส่วนทางเรียบเพิ่งเลิกแข่งปี 2016 นี้ ครับ


ทำไมถึงเลิกครับ

เพราะปีนี้เราได้แชมป์ทุกอย่างมาหมดเลย ทั้งการแข่งขันระดับโลกอย่าง 24H Nurburgring และการแข่งขัน VLN Championship
ผมมีความรู้สึกว่าการที่เราทำงานมาถึงจุดนี้ได้ มันคือจุดที่สูงสุดละ หยุดดีกว่า เพราะถ้าหยุดหลังจากนี้มันอาจจะไม่ได้ก้าวออกมาอย่างเท่ๆ แบบนี้ สำหรับผมการมาถึงจุดๆ นี้มันยากมากเลยนะ อีก 10 ปี ไม่รู้จะยังทำได้แบบนี้อยู่รึเปล่า


สโลแกน “เป้าหมายมีไว้พุ่งชน” ของคุณกีกี้ หลังจากนี้มีเป้าหมายอะไรต่อไปไหมครับ

ตอนนี้ถ้ามากที่สุดก็คงจะเป็นเรื่องลูกครับ อันนี้จากใจเลยนะครับ พอเราอยู่กับเขาแล้วเรามีความสุข เขาก็ตัวเล็กๆ วิ่งมาหาเราแล้วก็เรียกเราพ่อ เข้ามากอดเรา มันไม่รู้จะอธิบายยังไงครับ


สิ่งที่คุณกีกี้อยากทำในอนาคตคืออะไรครับ

ตอนนี้ผมคิดว่าผมอยู่ในจุดที่สูงที่สุดของผมละ ต่อไปก็คงจะเป็นเรื่องลูก ว่าจะทำอย่างไรให้ลูกเราเติบโตมาเป็นคนดี รู้วิธีอยู่ในสังคม ช่วยเหลือคนอื่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้