THE FAMILY MAN

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  1132 จำนวนผู้เข้าชม  | 

THE FAMILY MAN

คันที่เราได้มาทดสอบคือ X3 xDrive20d มาพร้อมกับเครื่องยนต์ดีเซล 4 สูบ TwinPower Turbo ที่ให้พละกำลังสูงถึง 190 แรงม้า แรงบิด 400 นิวตัน-เมตรที่ 1,750-2,500 รอบ/นาทีจับคู่เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 สปีด มีอัตราทดชิดและสมูธ มาก อัตราเร่ง0-100 ในเวลา 8 วินาที ความเร็วสูงสุด อยู่ที่ 213 กม/ชม

 

 

ส่วนภายนอกนั้นเป็นชุดแต่ง M Sport ที่เพิ่งเปิดตัวไปในงาน มอเตอร์โชว์ ล่าสุด พร้อมกับสีใหม่ นั่นคือสี Phytonic Blue Metallic 

ชุดแต่ง M Sport ประกอบไปด้วย ล้ออัลลอย M ลาย Double-spoke ขนาด 19 นิ้ว ชุดตกแต่งรอบคันดีไซน์ M Aerodynamics และขอบหน้าต่างสีดำเงา ภายในรถตกแต่งด้วย Aluminium Rhombicle trim finishers ตัดกับ Pearl Chrome พร้อมพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นหุ้มหนังแบบ M Sport พร้อมแป้นเปลี่ยนเกียร์ และยังเสริมความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นด้วย ระบบช่วยนำรถเข้าที่จอดอัตโนมัติ และกล้องมองหลัง เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัยและแม่นยำ

จุดเด่นนั่นก็คือ พวงมาลัยที่เป็นระบบ Viriable Sport Steering สามารถปรับอัตราทดด้วยน้ำหนักตัวที่แปรผันต่อความ เร็วที่ใช้ อย่างเช่นเมื่อขับแบบธรรมดา พวงมาลัยจะปรับน้ำหนักไม่ให้ตึงมือจนเกินไปแต่เมื่อกดคันเร่งระบบจะปรับตัว ให้ตึงขึ้นมาให้ขับได้อย่างมั่นใจมากยิ่งขึ้น

ลูกเล่นที่ให้มาถือว่าเยอะมาก แต่ที่ชอบน่นก็คือระบบ Auto Hold เมื่อเราใช้ฟังั่นนี้แล้วเมื่อเราหยุดรถขณะติดไฟแดงหรือ เราไม่จำเป็นต้องเหยียบเบรกค้าง แต่เมื่อจะเดินหน้าต่เพียงแค่กดคันเร่งได้เลย นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของการขึ้นทาง ลาดชันอย่างเช่นคอสะพาน คือมันจะช่วย หยุดไม่ให้รถไหลขณะเดียวกันเมื่อไม่ใช้ระบบนี้เราเข้าไปที่เกียร์ D รถจะหยุด นิ่ง 3 วินาทีก่อนจะไหล๋

ส่วนเครื่องยนต์นั้นถือว่าเดินเงียบมากอัตราการตอบสนองของพละกำลังของเครื่องยนต์ถือว่ามีอการแร็กน้อย โดยเฉพาะ การเรียกแรงบิดนั้นก็มาได้ตามการเหยียบของเท้าเลย

ส่วนของการสั่นสะเทือนถือว่า BMW นั้นจูนมาให้ใช้งานแบบตอบทุกโจทย์ นุ่มนวลนั่งสบาย อาการแข็งกระด้างมีน้อย มาก และเมื่อขับเร็วก็ถือว่าเกาะถนนมากๆ นับว่าเป็นรถที่เหมาะสำหรับการใช้งานแบบครอบครัว

ระบบเบรกถทอว่าหนึบและมั่นใจมากโดยเฉพาะระบบเบรกที่เรียกว่า CDC สามารถเบรกได้ตอนเข้าโค้งอย่างเช่นเราเข้า โค้งด้วยความเร็วสูงระบบจะมาช่วยเบรกล้อที่อยู่มนโค้งทำให้เราเข้าโค้งได้ด้วยตามสั่ง

 
ที่จะไม่พูดถึงเรื่องนี้คงไม่ได้เพราะ X3 มากับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะที่เรียกว่า Xdrive mode ซึ่งจะเป็นระบบปรับ แปรผันแรงขับไปยังล้อทั้ง 4 อย่างสมดุลย์ อย่างเช่นเมื่อเราต้องเจอกับสถานการณ์หลีกเลี่ยงไม่ได้และต้องพารถไต่ไป ตามความเอียงซึ่งเป็นสถานีที่ระบบ X-Drive ทำงานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ เพราะเมื่อล้อข้างใดข้างหนึ่งยกสูงมันจะ หมุนเพื่อกระจายแรงบิดไปยังล้อทั้งสามที่อยู่บนเนินและจะช่วยพยุง ให้รถไปต่อได้ ซึ่งหน้าจอดิสเพลย์จะบอกด้วยว่าเรา เอียงกี่องศาซึ่ง BMW ได้จูนให้ รถนั้นเอียงเต็มที่ได้มากถึง 30 องศาเลย ทีเดียว

นอกจากนี้ยังมีระบบ Hill Descent Control ทีเหมาะสำหรับการไต่ลงเขาในทางที่ชันมากๆซึ่งระบบนี้เครื่องยนต์จะมา ช่วยประคองตัวรถอย่างช้าๆเรามีหน้าที่ประคองพวงมาลัย เครื่องยนต์จะค่อยๆดึงตัวรถไป อย่างช้าๆโดยที่ไม่ต้องเหยียบ เบรกเลยจนกว่าจะถึงแนวระนาบ

 

ส่วนเรื่องของการดีไซน์ ถือว่าดีไซน์ใหม่หมด ไฟหน้าแบบ hexagonal ที่บ่งบอกถึงความเป็น BMW ได้โดยเฉพาะรถใน เจนเนอเรชั่นหลังๆ ไตคู่หน้าใหญ่ขึ้นทำให้ดูดุดันขึ้น

ด้านหลังดีไซน์ใหม่หมด ทั้งไฟท้ายรูปแบบ LED รวมไปถึง roofline ออกแบบสปอร์ทมากขึ้น ส่วน sholder line ออก 
แบบมาได้ดึงดูดสายตามากๆทำให้ X3 นั้น จัดได้ว่าเป็นหนึ่งในรถผู้นำในเซกเมนท์พรีเมียม เอสยูวี 

ทั้งที่นั่งในห้องโดยสารกว้างขวาง สามารถจุได้อย่างมาก 6 คนสบายๆ ที่เก็บสัมภาระ 500 ลิตร หากพับเบาะก็จะเพิ่มมา 
อีกเป็น 1,500 ลิตรถือว่าตอบโจทย์แล้วสำหรับคนที่กำลังมองหารถ SUV ขนาดกลาง 

เมื่อเทียบกับราคาแล้วถือว่าคุ้มค่ามากกับลูกเล่นและฟังชั่นที่ให้มา ซึ่ง X3 xDrive20d M Sport ราคา 3.799 ล้านบาท ส่วนใครชอบชุดแต่ง XLine ก็จะอยู่ที่ราคา 3.699 ล้านบาท (รวม BSI สแตนดาร์ด

สำหรับใครที่อยากชมรีวิวแบบจัดเต็มบน FOC Channel ที่ Youtube คลิ๊กที่ภาพด้านล่างเลย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้