เบนซ์เปิดตัว VISION EQXX ต้นแบบสุดยอดรถไฟฟ้าไซส์เล็กชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ไกลถึง 1 พันกม.!

Last updated: 4 ม.ค. 2565  |  2164 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เบนซ์เปิดตัว VISION EQXX ต้นแบบสุดยอดรถไฟฟ้าไซส์เล็กชาร์จ 1 ครั้งวิ่งได้ไกลถึง 1 พันกม.!

      เริ่มต้นปีใหม่ด้วยข่าวดัง เมื่อค่าย  Mercedes-Benz เปิดตัว VISION-EQXX รถไฟฟ้าต้นแบบไซส์เล็กโชว์เคสเทคโนโลยีรถไฟฟ้าของค่ายสุดล้ำ ด้วยเทคโนโลยีแบตเตอรี่รุ่นล่าสุดที่มีความจุระดับ 100 kWh (เท่ากับ EQS) แต่มีขนาดเล็กกะทัดรัด โดยมีขนาดเล็กลง 50% เมื่อเทียบกับแบตที่อยู่ใน EQS แถมน้ำหนักลดลง 30% อีกด้วย! ชาร์จไฟเต็มแบตสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,000กิโลเมตร!



      ด้านการออกแบบภายนอกถือเป็นการปฏิวัติอุตสาหกรรมยานยนต์ VISION-EQXX ลู่ลมดุจลูกกระสุนแหวกอากาศ สายค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน CD ต่ำเพียง 0.173 ต่ำยิ่งกว่า EQS ที่ทำได้ 0.2 ทำให้มันลู่ลมมากทำให้ประหยัดพลังงานขึ้นไปอีกขั้น แถมยังโชว์เหนือติดตั้งหลังคา Solar Power ที่สามารถป้อนกระแสไฟให้แบตเพิ่มได้อีกทาง ด้วยเลเยอร์ที่บางเบาของแผง Solar ชนิดพิเศษ สามารถติดตั้งได้สวยงามไม่เป็นภาระ น้ำหนักเบามากๆ ช่วยสร้างกระแสไฟฟ้าเพิ่มระยะทางวิ่งได้ 25 กม. เลยทีเดียวนอกจากนี้ในด้าน Aerodynamic ยังโชว์เด็ดด้วย Diffuser ท้ายที่สามารถยืด-หดได้ เพื่อสร้างแรงกดอากาศเมื่อจำเป็นบนความเร็วสูงเพื่อให้ท้ายรถนิ่งมีเสถียรภาพการทรงตัวที่ดี และด้วยความก้าวล้ำด้านการผลิตได้นำเทคโนโลยี 3D Printing มาใช้ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ของช่วงล่าง อาทิ ปีกนก แขนอาร์มต่างๆ เพื่อรีดน้ำหนักส่วนเกินออกไปได้อีกมหาศาล แถมได้ชิ้นงาน ที่สวยงามราวกับโครงกระดูกที่มีความซับซ้อนน้ำหนักเบาแบบที่วิธีการหล่อขึ้นรูปแบบดั้งเดิมไม่สามารถผลิตได้ โครงสร้างซับเฟรมตัวถังถูกออกแบบมาใช้สำหรับรถไฟฟ้าโดยตรง ใช้เทคโนโลยีเดียวกับรถแข่งฟอร์มูลาวัน ภายในล้ำเกินจินตนาการด้วยหน้าจอ MBUX ขนาดกว้างมโหฬารโอบล้อมจากเสา A ซ้ายจรดเสา A ขวา เป็นจอกว้างผืนเดียวกันทั้งชิ้นขนาด 47.5นิ้ว วัสดุที่ถูกนำมาใช้หุ้มเบาะนั่งคอนโซลและแผงแดชบอร์ดต่างๆ ล้วนใช้วัสดุที่ได้จากธรรมชาติทั้งสิ้น ไม่มีส่วนใดใช้หนังแท้อีกต่อไป ส่วนใหญ่ใช้เห็ดและเยื้อเส้นใยธรรมชาติจากไม้ไผ่ เพื่อลดคาร์บอนไดออกไซด์และเน้นใช้วัสดุตกแต่งที่ได้จากธรรมชาติเป็นหลัก



      แม้ว่า VISION-EQXX จะยังเป็นเพียงยานยนต์ไฟฟ้าต้นแบบ แต่เชื่อว่าทางค่ายจะนำนวัตกรรมสุดล้ำนี้มาถ่ายทอดเป็นแม่แบบให้รถไฟฟ้ารุ่นเล็กๆ ของค่ายในอนาคตอันใกล้อย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้