50 ปี Porsche Design

Last updated: 24 ม.ค. 2565  |  693 จำนวนผู้เข้าชม  | 

50 ปี Porsche Design

Porsche AG แสดงความยินดีกับการเดินทางมายาวนานกว่าครึ่งศตวรรษของ Porsche Design ด้วยการ เปิดตัวรถสปอร์ตรุ่นพิเศษ 2 รุ่น ในฐานะดาวเด่นของปีแห่งการเฉลิมฉลอง ปอร์เช่ 911 Edition 50Y Porsche Design และ ยนตกรรมสปอร์ตระดับตา นาน ปอร์เช่ 911 เอส 2.4 ทาร์กา (911 S 2.4 Targa) ที่ถือกำเนิดขึ้นพร้อมกับการก่อตั้งแบรนด์ Porsche Design ในปี 1972 โดยรถคันดังกล่าวผ่านการปรับปรุงสภาพอย่างสมบูรณ์แบบจากแผนก Porsche Classic สิ่งที่เหมือนกันในรถ 2 คันคือโทนสี รวมทั้งร่วมย้อนระลึกถึงนาฬิกา Chronograph I สุดคลาสสิกที่ออกแบบดีไซน์โดย
ศาสตราจารย์ Ferdinand Alexander Porsche ในปี 1972 เน้นความหรูหราด้วยหน้าปัทม์สีดา สง่างามทงั้ ตัวเรือนภายนอกและภายใน และเพ่อื งานนี้ Porsche Design ยังได้นา เสนอนาฬิกาข้อมือรุ่นพิเศษ Chronograph 1 – 1972 Limited Editionอีกทั้งยังมีการจัดนิทรรศการเพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบในโอกาสพิเศษขึ้น ณ พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum โดยเริ่มตั้งแตวั่นที่ 19 มกราคม 2022

“เมื่อคุณคิดถึงการทา งานของอะไรสักอย่างบางครั้งรูปทรงของสิ่งนั้นก็สามารถให้คา ตอบได้ด้วยตัวเอง ” ข้างต้นคือคา อธิบายของ F.A. Porsche ผู้ที่ยังคงเป็นแรงผลักดันให้แก่บรรดาวิศวกร และดีไซเนอร์ของ Porsche Design จวบจนทุกวันนี้ โดยเมื่อปี 1972 เขาร่วมมือกับน้องชายคือ Hans-Peter ได้ก่อตั้ง Porsche Design ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ในการสนับสนุนให้เหล่านักออกแบบรถสปอร์ตปอร์เช่ 911 ของบริษัท นาพาหลักปรัชญา และจิตวิญญาณของปอร์เช่ ก้าวข้ามขีดจา กัดของอุตสาหกรรมยานยนต์ออกไปโดย Porsche Design ได้กลายเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์ไลฟ์ สไตล์ระดับพรีเมียมที่มีชื่อเสียงเป็นที่ยอมรับทั่วโลก ทงั้ ในแง่ของฟังก์ชั่นการใช้งาน ความทนทาน รวมไปถึงความหรูหราและสง่างาม

รถสปอร์ตเวอร์ชั่นพิเศษ: เทคโนโลยีล้าสมัยบนดีไซน์สุดคลาสสิก
ปอร์เช่ 911 Edition 50Y Porsche Design ได้มีข้อจากัดในเรื่องของจานวนการผลิตเพียง 750 คัน รังสรรค์ขึ้นด้วยแรงบันดาลใจจากงานดีไซน์ที่เป็นอมตะ และท้าทายกาลเวลาของ F.A. Porsche ตัวถังภายนอกสีดาเสริมภาพลักษณ์ดุดัน ตกแต่งสไตล์คลาสสิกในทุกรายละเอียด เบาะนั่งหุ้มด้วยวัสดุ Sport-Tex และนาฬิกา Porsche Design Subsecond ที่มาพร้อมชุดแต่งเสริมสมรรถนะ Sport Chrono Package ติดตั้งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
รถสปอร์ตรุ่นพิเศษมีพื้นฐานมาจากปอร์เช่ 911 ทาร์กา โฟร์ จีทีเอส (911 Targa 4 GTS) พร้อมรับคาสั่งซื้อแล้ว ราคาจาหน่ายเริ่มต้นที่ 17.9 ล้านบาท ลูกค้าผู้ตัดสินใจเป็นเจ้าของจะได้รับสิทธิ์ในการสั่งซื้อนาฬิกา Chronograph I รุ่นประวัติศาสตร์ ซึ่งได้ถูกผลิตขึ้นภายใต้ทิศทางเดียวกัน กับปอร์เช่ 911 Edition 50Y Porsche Design อาทิ หมายเลขประจาตัว และกรอบหน้าปัทม์รูปทรงเดียวกับล้ออัลลอยด์ของรถสปอร์ตระดับตานาน
เอกลักษณ์แห่งยนตกรรม ปอร์เช่ 911 เอส 2.4 ทาร์กา (911 S 2.4 Targa) ผลงานของ F.A. Porsche
Ulrike Lutz หัวหน้าแผนก Porsche Classic กล่าวว่า ตลอดระยะเวลา 2 ปีที่ผ่านมา แผนก Porsche Classic ได้รับผิดชอบดูแลโครงการพิเศษเนื่องในโอกาสเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี ของ Porsche Design ด้วยการปรับสภาพรถสปอร์ตปอร์เช่ 911 เอส 2.4 ทาร์กา (911 S 2.4 Targa) รุ่นปี 1972 และถือเป็นช่วงเวลาเดียวกับการก่อตั้ง Porsche Design อีกด้วย ตลอดจนวิสัยทัศน์ของงานนี้คือการสร้างสรรค์รถสปอร์ตอันเป็นตานาน เคียงข้างกับปอร์เช่ 911 Edition 50Y Porsche Design รุ่นใหม่ และด้วยความร่วมแรงร่วมใจในโครงการ Sonderwunsch (special wishes) ทาให้เราสามารถประยุกต์ใช้แนวความคิดในการสร้างรถยนต์ที่เปี่ยมไปด้วยเอกลักษณ์พร้อมกันขึ้นมาถึง 2 คัน ถือเป็นภารกิจสาคัญของทีมงานดีไซเนอร์ และช่างเทคนิค ที่ถ่ายทอดเทคโนโลยียานยนต์ล้าสมัยไปสู่ความคลาสสิก

สภาพดั้งเดิมของ ปอร์เช่ 911 เอส 2.4 ทาร์กา (911 S 2.4 Targa) รุ่นปี 1972 ค่อนข้างทรุดโทรม และมีบางชิ้นส่วนที่สูญหายไป ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่พบเจอได้บ่อยในการเริ่มต้นโครงการฟื้นฟูสภาพรถยนต์เก่า ที่ไม่มุ่งเน้นไปที่การดัดแปลง เพราะที่สาคัญ บรรดาผู้เชี่ยวชาญของ Porsche Classic ได้ทาการยกระดับสมรรถนะให้แก่เครื่องยนต์ และช่วงล่างจนสมบูรณ์ตามมาตรฐานของรุ่น S ซึ่งถือเป็นรุ่นสูงสุดในยุคนั้น รถคันนี้มีความจุกระบอกสูบอยู่ที่ 2,341 ซีซี ให้พละกาลัง 190 แรงม้า ที่ 6,500 รอบต่อนาที จ่ายน้ามันเชื้อเพลิงด้วยระบบหัวฉีดแบบกลไก
เพื่อเป็นการราลึกถึง Ferdinand Alexander Porsche ผู้ซึ่งออกแบบนาฬิกาข้อมือ Chronograph I อันเป็นตานาน ซึ่งเขาออกแบบขึ้นเมื่อปี 1972 เราจึงผลิตตัวถังของรถสปอร์ตรุ่นพิเศษนี้ให้มีโทนสีเดียวกัน โดดเด่นด้วยสีดาทั้งตัวเรือน และหรูหราด้วยหน้าปัดที่เดินลายรอบๆ ด้วยสี Platinum satin พิเศษด้วยการประทับตราสัญลักษณ์ Porsche Design บนเม็ดมะยม ด้านของตัวรถโดดเด่นด้วยโรลบาร์ของหลังคาทาร์กาดึงดูดสายตาด้วยสี Platinum satin แตกต่างอย่างพิเศษด้วยวัสดุ stainless steel ปัดเงา ตามแบบรถยนต์รุ่นคลาสสิก ประทับตัวอักษร Targa สีดาด้านบ่งบอกความเป็นรุ่นพิเศษ พร้อมหน้ากระจังบนฝาครอบเครื่องยนต์ติดตั้งสัญลักษณ์ ‘Porsche Design 50th Anniversary’ พร้อมลายเซ็นของ F.A. Porsche

ผลิตภัณฑ์ และอุปกรณ์ตกแต่งอื่นที่ร่วมเฉลิมฉลอง
สาหรับแฟนพันธุ์แท้ปอร์เช่ และผู้หลงใหลในกาลเวลา Porsche Design นาเสนอนาฬิกาข้อมือรุ่นพิเศษ Chronograph 1 – 1972 Limited Edition ที่ผลิตขึ้นโดยใช้ตราสัญลักษณ์ และรูปแบบตัวอักษรตามต้นฉบับทุกประการ ซึ่งจากัดจานวนการผลิตเพียง 500 เรือน สาหรับลูกค้าที่ตัดสินใจเป็นเจ้าของรถยนต์รุ่นพิเศษนี้ สามารถสั่งซื้อผ่านช่องทางจัดจาหน่ายของ Porsche Design
นอกจากนี้ยังมีคอลเลกชั่นสินค้าแฟชั่นอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น รองเท้า และเสื้อผ้ากีฬา กระเป๋าเดินทาง และผลิตภัณฑ์อื่น ๆ รวมทั้งแว่นตาคอลเลกชั่นพิเศษ พร้อมวางจาหน่ายร่วมฉลองวาระโอกาสสาคัญในครั้งนี้

เกี่ยวกับ Porsche Design
“งานดีไซน์อันยอดเยี่ยม ต้องแสดงออกอย่างตรงไปตรงมา” นี่คือสิ่งที่ F.A. Porsche เน้นย้าอยู่เสมอ เขาได้ทาการออกแบบรถสปอร์ตระดับตานาน ปอร์เช่ 911 และเป็นผู้ก่อตั้งสถาบันออกแบบ design studio ขึ้นในปี 1972 จวบจนทุกวันนี้ ผู้อานวยการสถาบัน Roland Heiler และทีมงานของเขา ยังคงยึดถือหลักปรัชญาดังกล่าวในการปฏิบัติงาน การเลือกใช้วัสดุอันทรงคุณค่า ความประณีตบรรจงอย่างถึงที่สุดของงานดีไซน์ ฟังก์ชั่นการใช้งานต่างๆ ตลอดจนความคงทนของผลิตภัณฑ์ ที่ถึงพร้อมด้วยความสวยงามและโดดเด่น เช่นเดียวกับทีมงานนักออกแบบ in-house ของแบรนด์ Porsche Design พวกเขาตระหนักดีถึงความสาคัญของการสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์คุณภาพสูง ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา แว่นกันแดด กระเป๋าเดินทาง หรืออุปกรณ์เครื่องหนังทั้งหลาย
สานักงานออกแบบมีสาขากระจายไปยัง Zell am See, Berlin และ Ludwigsburg, Los Angeles รวมทั้ง Shanghai พร้อมนาเสนอสินค้าและบริการให้แก่องค์กรธุรกิจสากลจากทั่วทุกมุมโลก โดยมีเป้าหมายในการผลิตสินค้าในครัวเรือน และสินค้าอุตสาหกรรมระดับ first-class อาทิ การร่วมมือกับ Elan, KEF, LaCie, Morita และ Panasonic เป็นต้น

ภายใต้การดูแลของ F. A. Porsche กระบวนการเลือกสรรวัสดุมีความสาคัญอย่างยิ่ง และถือเป็นบทบาทหน้าที่สาคัญของสถาบัน วัสดุไทเทเนียม และคาร์บอน สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นอุปกรณ์คู่ใจที่มีระยะเวลาการใช้งานได้อย่างยาวนาน ประกอบด้วยฟังก์ชั่นการใช้งานที่แปลกใหม่ การผสมผสานระหว่างงานออกแบบดั้งเดิมและการออกแบบที่มุ่งเน้นตอบโจทย์การทางานผ่านนวัตกรรมอันล้าสมัย พลิกโฉมสินค้าธรรมดาให้กลายเป็นผลิตภัณฑ์หรูหราอันทรงคุณค่าได้อย่างลงตัว


Porsche Museum จัดนิทรรศการพิเศษ
พิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ร่วมเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปี Porsche Design ด้วยการจัดนิทรรศการพิเศษ ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 11 กรกฎาคม 2022 โดยส่วนหนึ่งจะเป็นการแสดงข้อมูลอัตชีวประวัติของ F.A. Porsche หลักปรัชญาในงานออกแบบดีไซน์ และแรงบันดาลใจที่มีอิทธิพลต่อความคิดสร้างสรรค์ของเขา นิทรรศการจะจัดแบ่งยุคสมัยออกเป็น 5ช่วงเวลา ตลอดระยะเวลา 50 ปีก่อร พร้อมจัดแสดงผลิตภัณฑ์ในหลากหลายประเภท

สัญลักษณ์ของการก่อกาเนิดแบรนด์ Porsche Design คือนาฬิกา Chronograph I สัญลักษณ์แห่งกาลเวลาที่เป็นประวัติศาสตร์ทั้ง 2 เวอร์ชั่น จะถูกจัดแสดงในฐานะตัวเอกของนิทรรศการพิเศษ แนวคิดในการออกแบบจะถูกสะท้อนจากผลงานดังกล่าว ถ่ายทอดไปยังส่วนต่าง ๆ ของงาน อาทิ แว่นกันแดด P8478 aviator , นาฬิกา Monobloc Actuator chronotimer ที่มาพร้อมฟังก์ชั่นจับเวลา , กล้องสูบยา P3613 tobacco pipe และ โทรศัพท์มือถือ P9521 ในส่วนของรถสปอร์ตที่จัดแสดงบริเวณชั้นลอยของพิพิธภัณฑ์ Porsche Museum ประกอบด้วยปอร์เช่ 993 Speedster ซึ่ง F.A. เป็นเจ้าของ เช่นเดียวกับปอร์เช่ 904 ซึ่งเขาเคยกล่าวถึงในฐานะผลงานชิ้นโบว์แดงของเขา และแน่นอนว่าต้องมี ปอร์เช่ 911 เอส 2.4 ทาร์กา (911 S 2.4 Targa) รุ่นปี 1972 ที่ผ่านการดูแลสภาพโดยแผนก Porsche Classic และปอร์เช่ 911 Edition 50Y Porsche Design รุ่นล่าสุด มาปรากฏโฉมในงานนิทรรศการพิเศษนี้เช่นกัน
ติดตามข้อมูลข่าวสาร ภาพยนตร์ และภาพถ่ายเพิ่มเติม ได้ที่ Porsche Newsroom: newsroom.porsche.com

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้