BMW iX3 Art On Wheel ศิลปะที่โลดแล่นบนท้องถนน

Last updated: 22 มี.ค. 2564  |  907 จำนวนผู้เข้าชม  | 

BMW iX3 Art On Wheel ศิลปะที่โลดแล่นบนท้องถนน

ศิลปะมีอยู่ทุกที่ คำกล่าวที่ว่า “ศิลปะยาว ชีวิตสั้น” ของอาจารย์ศิลป์ พีระศรี จึงไม่แปลกที่มนุษย์มักผสมผสานศิลปะ เข้ากับสิ่งของต่างๆ เพื่อเพิ่มคุณค่า และ BMW ได้นำศิลปะมาผสมผสานกับความทันสมัย ด้วยการเชิญศิลปินมาสร้างสรรค์งานลงบนล้อรถ SUV ไฟฟ้าคันแรกของ BMW ที่พร้อมแล้วสำหรับยุคเปลี่ยนถ่ายจากเครื่องยนต์สันดาปสู่โลกของการขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าสมบูรณ์แบบ ล้อที่เป็นเอกลักษณ์ของ BMW iX3 ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์เส้นโค้งอันเรียบหรู ถูกนำมาแต่งแต้มด้วยดีไซน์ของ Spencer Mar Guilburt และ Tonia Calderon สองศิลปินสุดฮิป จาก  Los Angeles เกิดเป็นผลงานศิลปะ 2 ชิ้น ที่ถ่ายทอดเป็นกราฟิกออกมาได้อย่างลงตัว



 BMW iX3 รถขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้ารุ่นแรกของโลกที่ไม่เหมือนใคร เพราะได้นำนวัตกรรมและความสง่างามรวมเข้าด้วยกัน ภาพลักษณ์ที่ดูทันสมัย หนึ่งในองค์ประกอบที่สำคัญอย่างล้อ ก็ได้พัฒนาล้อแอโรไดนามิกขนาด 20 นิ้ว ให้มีน้ำหนักเบากว่าเดิม 15% รวมถึงช่วยลดการใช้พลังงาน เพิ่มระยะทางได้อีกถึง 10 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง

             ปรับล้อใหม่ไฉไลขนาดนี้ BMW ได้เพิ่มความน่าประทับใจโดยเชิญให้ 2 ศิลปินมาถ่ายทอดศิลปะในโปรเจกต์ BMW iX3 Art On Wheel  ผ่านการรสเก็ตซ์ภาพแบบดิจิทัล ลงบนภาพล้อแอโรไดนามิกขนาด 20 นิ้วของ BMW iX3 ทำให้ผลงานที่ออกมาเกิดความแปลกตาขึ้นไปอีกด้วย




เริ่มกันที่ล้อสีสะดุดตาของ หนุ่มสายป๊อปอาร์ต Spencer Mar Guilburt ที่มองล้อรถว่า เป็นงานแกะสลักที่อยู่ในแกลอรี่ จึงไม่ลังเลเลยที่จะอวดฝีมือ แถมนี่ยังเป็นการสเก็ตซ์ภาพแบบดิจิทัลครั้งแรกด้วย เขายิ่งประทับใจ เมื่อปรินต์ออกมาด้วยเครื่องพิมพ์ที่ให้สีเสมือนจริง แถมด้วยการเติมลักษณะผิวสัมผัสให้คล้ายกับระบายด้วยสีไม้เพื่อความสมจริงอีกด้วย





แรงบันดาลใจของเขามาจาก Bauhaus (เบาเฮ้าส์) คือ การออกแบบที่เรียบง่าย ชัดเจน ตรงไปตรงมา  การใช้สีที่เป็นสีพื้นฐาน อย่างเช่น สีแดง สีเหลือง และสีน้ำเงินพร้อมกับการใช้รูปทรงเรขาคณิตที่ไม่มีความซับซ้อนใดๆ และปรมาจารย์อย่าง Piet Mondrian รวมถึง จิตรกร Wassily Kandinsky ศิลปินผู้ให้กำเนิดศิลปะแนวนามธรรม และ BMW Art Car โดย Esther Mahlangu ผสมผสานออกมาจนได้สีที่ลงตัว แฝงไปด้วยแนวคิดทางศิลปะอย่างชัดเจน





Tonia Calderon สาวสุดฮิปที่สร้างสรรค์ผลงานจากประสบการณ์ชีวิต มีศิลปินหลายคนที่สะสมผลงานของเธอ เช่น Alicia Keys, Dr. Dre และ Lady Gaga ผลงานของเธอมักจะใช้โครงสร้างและพื้นผิวที่มักทำให้ผู้ชมตั้งคำถามกับมันเสมอ




เธอเริ่มออกแบบลวดลายลงบนกระดาษเคลือบด้าน เธออยากจะเพิ่มลวดลายโดยไม่รบกวนดีไซน์เดิมของล้อ เพราะสำหรับเธอแล้วศิลปะและการดีไซน์เป็นสิ่งที่ลื่นไหลไปด้วยกันได้ เธอจึงใช้สีน้ำมันและแก้วบดละเอียดลงบนกระดาษเคลือบด้าน เพื่อเพิ่มมิติของการมองเห็นให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น จากผลงานของเธอจะทำให้เราเห็นว่ายังคงเหมือนล้อรถแบบเดิมแต่แอบซ่อนศิลปะไว้อย่างน่าทึ่ง!



ทั้งสองยังทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า การออกแบบที่ยั่งยืนเป็นสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะต่อสุขภาพ ชุมชนหรือสิ่งแวดล้อม ซึ่ง BMW มุ่งมั่นต่อความยั่งยืนและความงดงามเสมอ ถึงแม้จะมีความสปอร์ตและหรูหราซึ่งก็ไม่ได้ถูกลดทอนไปเลย นี่คือหนึ่งในสิ่งที่ดีที่สุดของความลงตัว ผลงานของพวกเขาจะโดดเด่นน่าค้นหาขนาดไหน คงขึ้นอยู่กับการตีความของแต่ละบุคคล แต่ที่แน่ๆ ศิลปะนั้นเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลาอย่างแน่นอน!!

ขอขอบคุณข้อมูลจาก BMW.COM













 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้