Formula E รายการแข่งขันชิงเจ้าความเร็วสุดล้ำสุดคูลแห่งยุคนี้และยุคหน้าที่กำลังได้รับกระแสตอบรับอย่างรวดเร็ว ด้วยแนวคิดใช้รถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % แทนที่เครื่องยนต์สันดาปแบบดั่งเดิม

Last updated: 21 ก.ย. 2563  |  1561 จำนวนผู้เข้าชม  | 

Formula E รายการแข่งขันชิงเจ้าความเร็วสุดล้ำสุดคูลแห่งยุคนี้และยุคหน้าที่กำลังได้รับกระแสตอบรับอย่างรวดเร็ว ด้วยแนวคิดใช้รถแข่งฟอร์มูล่าวันที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า 100 % แทนที่เครื่องยนต์สันดาปแบบดั่งเดิม

จุดเด่นที่แตกต่างและเป็นเอกลักษณ์ของการแข่งขัน Formula E ตามที่เกริ่นไว้ข้างต้นคือ ใช้รถแข่งฟอร์มูล่าขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้ากำลังแรงสูง แทนที่เครื่องยนต์สันดาป ทำให้ไร้เสียงรบกวน ไม่มีควันพิษไร้มลพิษ เป็นการเปิดมิติใหม่ของวงการมอเตอร์สปอร์ตกันเลยทีเดียว



เพราะในเมื่อรถแข่งไม่ปล่อยควันเสียแถมไม่แผดเสียงดังรบกวนด้วยแล้ว ไอเดียที่คิดจะจัดการแข่งขันในใจกลางเมืองจึงสามารถทำให้เกิดขึ้นจริงได้!!  และสิ่งนี้ทำให้  Formula E ได้รับความสนใจจากแฟนๆอย่างล้นหลาม มีกระแสเติบโตจากบรรดาแฟนๆที่ติดตามทั่วทุกมุมโลกอย่างรวดเร็วจากที่ผ่านมาเคยจัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน กรุงโรมประเทศอิตาลี กรุงลอนดอนประเทศอังกฤษ และล่าสุดที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี โดยมีการจัดการแข่งขันมาแล้ว 6 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2014 โดย BMW i ร่วมเป็นพาร์ทเนอร์ตั้งแต่ปีแรกในฐานะผู้นำแห่งนวัตกรรมรถไฟฟ้าและเป็น “Official Vehicle Partner” ปัจจุบันใช้ชื่อการแข่งขันอย่างเป็นทางการว่า ABB FIA Formula E Championship




โดยการแข่งขันที่ผ่านไปเมื่อเดือนสิงหาคม ทีมแข่ง Formula E ของ BMW Motorsport  ที่มีชื่อว่า BMW i Andretti Motorsport ใช้ BMW iFE.20 ลงกรำศึกที่ได้พัฒนา cooling shaft แบบใหม่ที่ผลิตขึ้นจาก  Flax Fiber ที่เป็นวัสดุที่ทนแรงอัดกระแทกเมื่อเกิดการชน มันจะดูดซับแรงกระแทกได้ดีกว่า Carbon Fiber ที่ถูกใช้เป็นวัสดุมาตรฐานของวงการมอเตอร์สปอร์ตมายาวนาน และด้วยการพัฒนา Flax cooling shaft มาติดตั้งในรถแข่งฟอร์มูล่าอีของ BMW i Andretti Motorsport ในครั้งนี้ สามารถทำให้ทีม BMW i Andretti Motorsport สามารถคว้าชัยสนามล่าสุดที่กรุงเบอร์ลิน โดยนักแข่งสัญชาติเยอรมัน Maximilian Gunther วัย 23 ปี โดยเขาตั้งใจขับตามหลังเป็นอันดับที่ 2 เพื่อประหยัดพลังงานให้มากที่สุด ก่อนจะฉีกแซงเข้าเส้นชัยเฉือนเอาชนะคู่แข่งไปเพียง 0.128 วินาที สร้างสถิติชนะอย่างฉิวเฉียดชนิดหายใจรดต้นคอที่สุดในประวัติศาสตร์รายการนี้ไปอย่างเมามันส์




นอกจากนี้ยังสามารถชมคลิปเจ๋งๆของช่อง BMW TODAY EP 23 ที่นำเสนอโลกของ Formular E  ได้ตามคลิปนี้

 สำหรับแฟนๆ Formula E ตัวยงหรือใครที่กำลังเริ่มสนใจติดตามการแข่งขันรถแข่งฟอร์มูล่าไร้เสียงไร้ควันพิษนี้ สามารถติดตามการแข่งขันเรซต่อไปได้ที่เว็ปไซส์ www.fiaformulae.com










 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้