“ Luxury ” คำนี้คุณให้คำจำกัดความว่าอะไร

Last updated: 11 พ.ค. 2563  |  6372 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“ Luxury ” คำนี้คุณให้คำจำกัดความว่าอะไร

Luxury ” คำนี้คุณให้คำจำกัดความว่าอะไร แน่นอนว่าหมายถึง ความสง่างาม หรูหรา แต่ถ้าเจาะจงความหมายของคำนี้ลงไปกับตัวบุคคลว่าควรเป็นใคร คงต้องหมายถึงเธอคนนี้ “สู่ขวัญ บูลกุล” ผู้หญิงที่เป็น Influencer ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของแวดวงผู้หญิงเก่ง ที่เมื่อได้มีโอกาสพูดคุยทำให้ได้เห็นแง่มุมการใช้ชีวิตและ attitude ของเธอว่าเหมาะสมกับคำนี้ เพราะคำตอบของเธอนั้นทั้งทรงพลังและสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงหลายๆคนให้เกิดความมั่นใจเชื่อมั่น และพาตนเองไปสู่ความสำเร็จได้ ไปฟังคำตอบของเธอกันในบทสัมภาษณ์นี้ว่า “ Luxury ” ในมุมมองของเธอคนนี้คืออะไร  



คนมองว่าคุณสู่ขวัญเหมาะกับคำว่า Luxury คิดว่าเพราะอะไร
“เพราะอะไรเราถึงเหมาะกับคำว่า Luxury งั้นเหรอ คิดว่ามันเป็นภาพพจน์ที่คนส่วนใหญ่จะมองพี่ เท่าที่เรารับรู้นะคะ ที่ฟังจากที่คนเค้าพูดกัน ก็จะรับรู้ถึงในแง่มุมที่เห็นเราแล้วจะนึกถึงความหรู ความสวยงามความสง่างามอะไรประมาณนั้นค่ะเวลาได้ยินใครๆ พูดว่าสู่ขวัญเป็นคนหรู เป็นคน Luxury จริงๆ ค่อนข้างแปลกใจ เพราะเราไม่เคยมองตัวเองมุมนี้เลย อาจเป็นเพราะเราเข้าถึงตัวตนของเราและรู้จักตัวเองอย่างแท้จริง เราถึงแสดงมันออกมาได้อย่างธรรมชาติโดยที่ไม่ได้ปรุงแต่งอะไรที่ไม่เป็นตัวเองเลย”

นิยามของคำว่า Luxury สำหรับคุณสู่ขวัญคืออะไร
“จริงๆถ้าตามความหมายของคำๆ นี้เลย มันจะหมายถึงความหรูหรา ความสวยงาม ความสง่างาม ความอลังการ คือมันมากกว่าคำว่าสวย คำว่ายิ่งใหญ่ แต่มันมีความสมบูรณ์แบบและเวลาที่เราได้มองไป มันคือความสวยงาม ความยิ่งใหญ่ ความอลังการ มันสง่างาม มันเป็นการผสมผสานคำหลายๆ คำเข้าด้วยกัน จนไม่สามารถที่จะหาคำภาษาไทยมาแปลคำๆ นี้ เช่นความยิ่งใหญ่ของภูเขา ความยิ่งใหญ่ของธรรมชาติ มันก็สามารถใช้คำว่านี้ได้ เพราะฉะนั้นให้คำจำกัดความมันค่อนข้างยาก แต่ว่ามันเป็นความรู้สึกที่เราได้เห็นอะไรที่สวยงามและอลังการในความรู้สึก มันคือ Luxury”


รู้สึกยังไงที่มีคนบอกว่าคุณขวัญคือ The Luxury
“เวลาได้ยินทุกครั้งเราก็จะตั้งคำถามว่า หรอ เราเป็นแบบนั้นหรอ เราเนี่ยหรอ เพราะถ้าบอกให้พูดถึงตัวเอง ก็จะบอกว่า เราเป็นคนง่ายๆ อะไรก็ได้ เฮฮาสนุกสนาน ออกจะติดบ้าๆ บอๆด้วยซ้ำ แต่พอคนเริ่มพูดถึงเรา อาจจะเพราะว่าเราทำงานอยู่ในจุดที่คนได้เห็นเราเยอะ มันก็จะมี feedback ว่า สู่ขวัญเนี่ย มีความสง่างาม ตอนแรกที่เราได้ยินเราก็รู้สึกแปลกใจนะ ว่าเราไม่เคยมองตัวเองอยู่ในจุดนี้เลย แต่ว่าทำไมคนพูดถึงเราแบบนี้ ตอนแรกก็ค่อนข้างแปลกใจเพราะไม่เคยมองตัวเองในมุมนี้เลย อาจจะเพราะด้วยบุคลิก คำพูดคำจา โดยที่เราทำไปโดยไม่รู้ตัว มันเลยอาจจะเป็นเพราะสิ่งนี้แหละ ที่ทำให้คนอื่นมองเห็นเป็นแบบนั้น คิดว่าเป็นเพราะรสนิยมเราด้วยมั้ย คนถึงได้มองว่าเราเป็นแบบนั้น ”





คุณสู่ขวัญมองว่านิยามของความหรูหราสง่างามคืออะไร
“ ถ้าจะถามถึงนิยามก็ตอบยากเหมือนกันนะ พี่ขวัญมองว่ามันอาจจะเป็นภาพนึงที่เรามองเห็นแล้วเรารู้สึก คือมันมากกว่าคำว่าสวย มันมีความน่าเคารพหรือน่ายำเกรงอยู่ หรือมันเป็นสิ่งที่เรามองแล้วเรารู้สึก Calm & Cool อยู่ในนั้น คำว่าสง่างามมันมีส่วนผสมของหลายอย่าง ถึงเป็นคำว่าสง่างาม หรือเช่นคำว่าสวย หลายๆคนมองก็อาจจะบอกได้ง่ายๆว่าสวยหรือไม่สวย แต่พอมันมีคำว่าสง่างามเข้าไปมันรวมเข้าไปถึงหลายๆอย่างในคำนี้คำเดียว

คิดว่ารสนิยมมีส่วนทำให้คนมองว่าสง่างามด้วยรึเปล่า
“ถ้าถามว่าเกี่ยวกับรสนิยมของเรามั้ย ก็อาจจะเป็นไปได้ค่ะ มันเกี่ยวกับทัศนคติของเราเป็นเรื่องสำคัญ ทัศนคติที่เรามีต่อตัวเราเอง ทัศนคติที่เรามีต่อคนรอบข้าง คนที่มีโอกาสได้ใกล้ชิดเรา สัมผัสเรา รู้จักเรา เค้ารับรู้ได้ถึงสิ่งนี้ มันน่าจะเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อบุคลิกภาพของเรา มากกว่าที่เราจะแต่งตัวยังไงค่ะ”

คุณสู่ขวัญคิดว่ารสนิยมที่ดีของเราเกิดจากอะไร
“ทุกอย่างที่เราสร้างให้เป็นคนๆนึง มันเกิดจากประสบการณ์ชีวิต ถ้าเราจะหยิบคนๆนึงมา รูปร่างหน้าตาคล้ายๆกัน จับให้แต่งตัวเหมือนกัน แต่งหน้าเหมือนกัน ทำเหมือนกันทุกอย่าง มันก็เหมือนกันได้ แต่มันจะเหมือนกันแค่ภาพนิ่งเท่านั้น แต่เมื่อไหร่ที่มันเกิดการเคลื่อนไหว เกิดการติดต่อสื่อสาร เกิดการแสดงออกต่างๆแล้วเนี่ย สิ่งที่อยู่ข้างในมันไม่สามารถจะบิดเบือนได้ สิ่งที่สำคัญมันเกิดจากการหล่อหลอมที่เราให้ค่ากับสิ่งต่างๆรอบตัว ว่าเรามีทัศนคติยังไงกับสิ่งเหล่านั้น ทั้งหมดนี้มันหล่อหลอมให้เกิดบุคลิกแบบนี้ พี่คิดว่าสิ่งเหล่านี้มันเกิดจากประสบการณ์ชีวิต การเรียนรู้ชีวิตในแบบของเรา”






เราควรจะมีความคิดอย่างไรเพื่อที่จะสร้างรสนิยมที่ดี

“บางทีเราก็ไม่กล้าที่จะบอกนะว่าเรามีรสนิยมที่ดี เพราะรู้สึกว่าสิ่งเหล่านี้มันจับต้องค่อนข้างยาก คือบางทีเราก็รู้สึกว่าวันนี้เราแต่งตัวมาสวยแล้ว แต่คนอื่นอาจจะมองว่าน่าเบื่อไม่มีสีสันก็ได้ เพราะฉะนั้นพี่จะเป็นคนที่ไม่ค่อยตัดสินใคร และสิ่งที่ชอบ คือความเป็นของตัวเองมากว่า ชอบที่แต่ละคนมีสไตล์เป็นของตัวเอง บางที่ในสังคมเนี่ยก็มักจะมีการวิจารณ์คนอื่นกัน แต่สำหรับเรา เราจะรู้สึกว่าสไตล์เนี่ยมันไม่มีถูกหรือผิด เพราะเสน่ห์ของโลกใบนี้มันคือความหลากหลาย และเสน่ห์ของโลกมันก็คือความไม่เพอร์เฟคนี่แหละ ไม่ใช่ว่าเรามีรสนิยมที่ดีที่สุดและสไตล์ของเราก็ไม่ใช่สไตล์ที่ดีที่สุด เพราะฉะนั้นถ้าจะถามว่าทำยังไงให้มีรสนิยมที่ดี เราจึงตอบไม่ได้ เพราะแต่ละคนมีเสน่ห์และความแตกต่างที่ไม่เหมือนกัน มันก็สะท้อนความเป็นไปของโลกใบนี้ และมันก็สร้างสีสันและความสนุกและทำให้โลกมันไม่น่าเบื่อเวลาเราได้ออกไปพบเจอ เพราะฉะนั้นคงจะไม่บอกว่าต้องทำยังไงถึงจะมีรสนิยมที่ดี ส่วนตัวไม่ใช่คนแบบนั้น และชอบมากกว่าที่จะบอกให้ใครก็ได้มีความเป็นตัวของตัวเอง ไม่ว่าคุณจะสไตล์ไหน คุณสามารถเป็นเวอร์ชั่นที่ดีที่สุดของคุณได้ และไม่ต้องกลัวถ้าใครจะมองว่าเราไม่เพอร์เฟค เพราะความเพอร์เฟคน่าเบื่อ”






คุณสู่ขวัญเป็นคนที่ชอบเรื่องการออกแบบดีไซน์

 “จริงๆเป็นคนชอบการออกแบบ เพราะด้วยหน้าที่การงานด้วยเราเลยต้องคอยคิดว่าเราจะต้องแต่งตัวแบบไหน และเราก็แต่งมาแล้วทุกแบบที่อยากแต่ง ซึ่งบางที่เราก็อยากจะบอกหลายๆคน ว่าเสื้อผ้าทุกอย่างเนี่ยมันสวยนะ แต่ที่เราไม่เลือกหยิบมาใส่ไม่ใช่เพราะมันไม่สวย แต่เพราะมันไม่เหมาะกับเรา ไม่เข้ากัน ซึ่งนั่นแหละ ไม่ได้แปลว่ามันไม่สวย ซึ่งบางอย่างมันดูธรรมดามากๆ เช่นมันเป็นแค่สี่เหลี่ยมผืนผ้าที่แพงมาก แต่เรามองแล้วเรารู้สึกว่าเค้าทำของแบบนี้ขึ้นมาได้ยังไง ของแบบนี้มันทำให้เราประทับใจได้ตลอด บางทีของแบบนี้มันมีเต็มไปหมดเลย คล้ายๆกันไปหมด สวยไปหมด แต่ไม่ใช่ของทุกชิ้น ที่มันจะดึงดูดเรา เรารู้สึกว่าแค่สวยอย่างเดียวไม่พอ มันต้องมีอะไรที่ดึงดูดมากว่านั้น หรืออย่างเช่นเครื่องเพชร มันมีความสวยมีมูลค่าอยู่แล้ว คนอื่นก็มองว่าดูสวยดูแพง แต่กับสร้อยเส้นนิ่งเรียบๆ มีขีดแค่ขีดนึงเป็นแค่งานดีไซน์อย่างเดียว ไม่ได้มีมูลค่าอะไร แต่พอเราใส่แล้วมันเป็นสิ่งที่เราอยากให้คนเห็นเราในแบบนี้มากกว่า มันแสดงตัวตนของเรา หรือเวลาที่เรามองตัวเองในกระจกแล้วรู้สึกว่าทำไมเราดูดีจังเลย มันทำให้เราลืมไม่ลง ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่ามันเกิดจากอะไร เพราะฉะนั้นของที่สวยไม่ใช่ของที่แพงเสมอไป การที่เราเลือกอะไรซักชิ้นที่มันเกี่ยวกับการดีไซน์ มันต้องสะท้อนตัวตนของเราได้ดีกว่าคำพูดว่าเราคือใคร”




จากประสบการณ์คุณขวัญเคยเจอของชิ้นไหนที่มองแล้วรู้สึกเลยว่าของขึ้นนี้มีค่า

“จริงๆเป็นคนที่ชอบกระเป๋ายากมาก คือพร้อมจะซื้อแต่ไม่รู้จะซื้ออะไร ไม่รู้ทำไม แล้วก็ไม่ชอบอะไรแบบที่คนเค้าถือกันเราเลยต้องมี เป็นคนที่ไม่ชอบเลย บางอย่างที่วางๆอยู่ก็สวยดี แต่ทำไมเราไม่ซื้อก็ไม่รู้ แต่บางใบที่บางทีมันไม่มีอะไรเลยนะ แต่สำหรับเราทำไมมันเพอร์เฟค เพราะงั้นเราเลยรู้สึกว่าการดีไชน์มันยากมาก โดยเฉพาะรายละเอียดเล็กๆที่มันทำให้ทุกอย่างมันแพงมากอย่างคู่ควร ความพิเศษมันไม่ใช่ความเยอะ แต่มันทำให้คนอื่นมันทำแบบนี้ไม่ได้ รองเท้าเนี่ย 78,000 แพงมั้ย แพง แต่ถ้าลองคิดดีๆ 78,000 เนี่ย ทำไมคนอื่นทำแบบเค้าไม่ได้ จนถึงวันนี้เราก็ไม่มีคำตอบให้กับมันว่าทำไมเราถึงชอบการดีไซน์ มีแต่ความหลงใหลกับรายละเอียดที่เค้าทำได้ ถึงรู้สึกว่าบางครั้งของชิ้นนี้แหละ มันเป็นราคาที่เราต้องจ่าย ก็เพราะรายละเอียดที่ไม่มีใครทำได้เหมือนเค้านี่แหละ หรือแม้กระทั่งรถ รถก็เหมือนกัน คือบางทีเราเห็นรถบางรุ่น เช่นรถคลาสสิคที่บางที่ผ่านไป 50 ปี รถเค้ายังสวยละมุนอยู่เลย ผ่านมาแล้ว 50 ปีอ่ะ กับบางคันผ่านไปแค่ 8 เดือน เราไม่เอาแล้ว ถึงบอกว่าการดีไซน์การออกแบบมันเป็นสิ่งที่เราไม่มีวันเข้าใจ เราบอกไม่ได้ว่าอะไรที่มันทำให้เรารู้สึกแบบนี้ ของแบบนี้มันถึงทำให้เราชอบมาก เพราะมันไม่ใช่แค่การมองแล้วจบ แต่ทำให้เรารู้สึกว่าของชิ้นนี้เจ๋ง ของชิ้นนี้สวย มันให้ความรู้สึกที่เรามองไปแล้วมันมีเรื่องราวออกมาจากสิ่งนั้น และเราจะให้คุณค่ากับสิ่งเหล่านี้มาก”






การที่เราจะตัดสินงานดีไซน์ชิ้นหนึ่งมันเกิดจากประสบการณ์ของเรามั้ย


“คิดว่าทุกอย่างมันเริ่มตันจากทัศนคติและค่านิยม และสิ่งนี้มันจะถูกถ่ายทอดไปกับทุกอย่างที่เราจะคิด พูด และทำ รวมไปถึงสิ่งที่เราเลือกในชีวิตด้วย ถ้าจะถามว่าอะไรที่เคยเห็นในชีวิตที่มันสวยติดตา ซึ่งถามว่าภาพที่เราเห็นมันสลับซับซ้อนมั้ย ไม่ ถ้าให้เราวาดรูปออกมา มันก็เป็นแค่รูปภูเขาซ้อนกัน ข้างหน้ามีตันไม้นิดนึง แต่ ณ ตอนนั้น ถ้าบนโลกมีคำจำกัดความว่าสง่างามภาพที่เราเห็นตรงนี้แหละ คือความสง่างามที่แท้จริง เพราะฉะนั้นการที่เวลาเรามองหาหรือเลือกอะไรเข้ามาในชีวิต เราก็น่าจะเลือกอะไรที่ไม่สลับซับซ้อนมากรึเปล่า มันอยู่ที่ตาเราว่าเรามองอะไรสวย ซึ่งถ้าจะถามว่าสิ่งที่สวยงามที่เคยจอมาสิ่งไหนที่มันสวยมาก ที่ลืมไม่ลง ปรากฎว่ามันเป็นสิ่งที่มันดูธรรมชาติมาก มันไม่ได้สลับซับซ้อน สิ่งที่เลือกในชีวิตจริงมันก็อาจจะเป็นแบบนั้น มันอาจจะสะท้อนจากประสบการณ์ของเรา มองว่าธรรมชาติที่ยิ่งใหญ่นั้นมันสวยงามและสง่างาม เพราะฉะนั้นสิ่งที่จะเลือกในชีวิต มันอาจจะสะท้อนค่านิยมกับมุมมองส่วนตัวก็ได้”





คิดว่าอะไรที่คู่ควรกับคำว่าสง่างามมากที่สุด

“ถ้าถามว่าในชีวิต อะไรมันคู่ควรกับคำว่าสวยงามและสง่างาม คิดว่ามันคือธรรมชาติ ความคิดนี้มันเกิดขึ้นจากวันนึงที่เราไปเที่ยวแล้วมองเห็นเทือกเขาใหญ่เทือกเขานึง คือมันไม่มีคำๆอื่นเลยนอกจากคำว่าสง่างาม ณ ตรงนั้นเราเข้าใจแล้วถึงความหมายของคำว่าสง่างาม ว่ามันต้องรู้สึกยังไง มันต้องรู้สึกอะไรข้างใน มันถึงจะเหมาะสมกับคำว่าสง่างาม ถ้าเราเทียบกับสิ่งของที่มนุษย์สร้างขึ้น หลายๆอย่างก็เรียกได้ว่าสวยงามและสง่างามอย่างที่ไม่มีอะไรเทียบได้ เช่น ปราสาท ราชวัง แต่สุดท้ายแล้วในความรู้สึกของเรา คือไม่ว่ามนุษย์เราจะทุ่มเทใช้ความพยายามแค่ไหนในการสร้างสรรค์สิ่งใดก็ตามขึ้นมาในโลก สุดท้ายมันก็ไม่สามารถที่จะทดแทนสิ่งที่ธรรมชาติสร้างขึ้นได้ ถ้าเทียบกับเพชร นิล จินดา มรกต ที่มีมูลค่าสูงมากจริงๆ กับภาพวิวที่เรากำลังเห็นอยู่ด้านหน้าแล้วถามเราว่าอะไรสวย เราก็คงจะต้องเลือกว่าภูเขาที่สูงตระหง่านอยู่ด้านหน้านั่นแหละคือความงามสง่าที่แท้จริง เพราะคำบางคำที่เราได้ยินมาตลอด ไม่ได้ยากหรือซับซ้อนเลย หลายๆครั้งเราไม่ได้เข้าใจมันจริงๆ จนสิ่งเหล่านั้นได้เกิดขึ้นกับเรา อย่างเช่นคำว่าชื่นใจ คำว่าชื่นใจเกิดขึ้นตอนไหน ตอนที่เรากำลังวิ่งมาเหนื่อยๆแล้วมีคนส่งน้ำเย็นๆใส่น้ำแข็งให้กินแล้วชื่นใจมั้ย ก็ชื่นใจระดับนึง แต่คำว่าชื่นใจจริงๆมันเกิดขึ้นตอนที่พี่หอมหัวลูกพี่ เราจึงเข้าใจว่าภาษาไทยมันลึกซึ้งมากถึงคำว่าชื่นใจ คือมันได้กลิ่นที่จมูก แต่มันรู้สึกที่หัวใจ เหมือนตอนที่เรายืนมองภูเขาสูง แล้วเรารู้สึกว่าตัวเราเนี่ยนิดเดียว นี่แหละมันคือคำว่าสง่างามอย่างหาใครเทียบไม่ได้ “

เห็นว่าคุณสู่ขวัญชอบงานศิลปะ คุณสู่ขวัญชอบงานศิลปะแบบไหน

“เราเห็นความสวยงามในทุกรูปแบบ ถ้าขึ้นชื่อว่ามันงานศิลปะแล้ว เราไม่ได้ดูแค่ว่ามันสวยหรือไม่สวย เราดูเรื่องราวของมันด้วย เพราะฉะนั้นเวลาที่เราดูงานศิลปะ เรารู้สึกสนุกในการดูเพราะแต่ละรูปแต่ละเรื่องราวมันแตกต่างกันออกไป ซึ่งถ้าถามว่าเราชอบงานศิลปะแบบไหน คิดว่าเราชอบทุกรูปแบบ เพราะแต่ละชิ้นงานมันเกิดขึ้นได้เพราะเรื่องราวที่แตกต่างกัน ชิ้นงานที่สวยงามของงานศิลปะ ไม่ใช่คำว่าสวยงาม หรือเพอร์เฟค แต่ชิ้นงานนั้น มันต้องเล่าเรื่องได้และเรื่องที่เค้าเล่าให้เราฟัง มันต้องเป็นเรื่องที่ถูกใจของเราด้วย”

ถ้าให้เลือกงานศิลปะหนึ่งชิ้นงานบนโลกนี้ได้ จะเลือกอะไร
“มีค่ะ แต่มันยังไม่กิดขึ้น มันเกิดขึ้นในสมองพี่และเป็นความลับค่ะ”

คติพจน์ ของคุณสู่ขวัญคืออะไร
“กับประสบการณ์ที่เราเจอมาทั้งหมด เราเชื่อคำว่า SIMPLCITY IS THE BEST ค่ะ”

 

 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้