รถสั้นศิลปะยืนยาว มารู้จัก BMW ART CAR ทั้ง 10 คันจากฝีมือศิลปินชื่อดังในแต่ละช่วงไทม์ไลน์ที่อยู่ยืนยาวเหนือกาลเวลา

Last updated: 6 ม.ค. 2563  |  928 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รถสั้นศิลปะยืนยาว มารู้จัก BMW ART CAR ทั้ง 10 คันจากฝีมือศิลปินชื่อดังในแต่ละช่วงไทม์ไลน์ที่อยู่ยืนยาวเหนือกาลเวลา

Alexander calder BMW 3.0 CSL,1975


BMW 3.0 CSL ได้ถือกำเนิดเป็น BMW Art car คันแรกที่ถูกรังสรรค์ผลงานให้โลกต้องจำโดนศิลปินประติมากรชาวอเมริกัน Alexander Calder ที่ได้วางรากฐานไว้เป็นแม่แบบให้กับ BMW Art car รุ่นต่อไป Calder เลือกที่จะใช้สีสันตัดกันเพื่อสร้างอัตลักษณ์ที่มีรูปแบบเฉพาะตัวของเขาไปทั่วทั้งคัน ซึ่งมันได้ถูกนำลงแข่งขันในรายการ Le Mans 24ชั่วโมงขับโดยนักแข่งรถมือฉมังแห่งยุคชาวอเมริกัน Sam Posey และนักแข่งชาวฝรั่งเศสอีก 2คน Jean Guichet และ Herve Poulain แต่โชคไม่เข้าข้างต้องออกจากรายการแข่งขันหลังจากขับไปได้เพียง7ชั่วโมงอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากเพลากลางทำงานผิดพลาด หลังจากนั้น BMW 3.0 CSL คันนั้นถูกนำไปจอดโชว์ที่พิพิธภัณฑ์นับแต่นั้นมา


Alexander calder เกิดที่ฟิลาเดลเฟียในปี คศ 1898 เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นวิศวกร หลังจากนั้นได้ผันตัวเองสู่การเป็นประติมากรตามรอยปู่และพ่อของเขา ผลงานประติมากรรมของ Calder มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่นเป็นที่รู้กันว่าเขามักผลิตชิ้นงานประติมากรรมที่มีขนาดใหญ่แต่มีรูปทรงที่บางเบาพลิ้วไหวเหมือนลอยอยู่บนอากาศ Calder ได้รับการยกย่องให้เป็นศิลปินประติมากร ที่มีผลงานสร้างสรรค์ ที่สุดของศตวรรษที่ 20 เขาเสียชีวิตที่นิวยอร์คในปี คศ.1976 ด้วยอายุ 78 ปี แม้ Calder จะจากโลกน์นี้ไปแล้วแต่เขาได้ฝากพลงานที่เป็นอมตะไว้ให้รำลึกจวบจนปัจจุบัน


Frank Stella BMW 3.0 CSL, 1976


ถือเป็นงานออกแบบ BMW Art car ที่โดดเด่นเตะตาน่าจดจำอีกคันหนึ่ง ด้วยลวดลายแพทเทิร์นเส้นกริดของกระดาษกราฟเขียนแบบที่ถูกนำมาเป็นแรงบันดาลใจในงานออกแบบลงบนรถแข่ง BMW 3.0 CSL ซึ่งโดยปกติแล้วงานของ Stella จะไม่ใช่แนวนี้เลย เพราะซิกเนเจอร์งานที่สร้างชื่อจะเป็นแนว “Post-abstract” เสียส่วนใหญ่ แต่ Stella กลับตัดสินใจไม่หยิบงานแนวถนัดของเขามาใช้ แต่กลับหาแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานชิ้นนี้มาจาก “ความน่าหลงใหลทางวิชาการ”เขาได้สลับเส้นสีดำวางเป็นเส้นกริดบนพื้นหลังสีขาว ทำให้ความรู้สึกที่ดูแม่นยำสมมาตร โดยวางเป็นแพทเทิร์น ลงบนตัวรถทั่วทั้งคัน


Frank Stella เกิดในเมือง Malden,Massachusetts ในปีคศ 1936 ช่วงอายุ 14 ปีได้เข้าเรียนศิลปะที่สถาบัน Phillips Academy ในเมือง Andover ในประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากนั้นได้เข้าศึกษาด้านประวัติศาสตร์ต่อที่มหาวิทยาลัย Princeton และได้ก่อตั้งสตูดิโอของเองที่นิวยอร์คซิตี้ ในช่วงที่งานศิลปะแนว “Transitional Paintings” และ “Black Paintings” ได้เกิดขึ้นในแวดวงงานศิลปะ เมื่ออายุ23ปีเขาได้จัดแสดงงานศิลปะของเขาที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะสมัยใหม่ที่นิวยอร์ค เขาโดงดังสุดๆในช่วงยุค 60s ด้วยงานเพ้นท์แนว “Post-abstract” เป็นงานเพ้นท์ภาพสีแนว pop art ที่ถูกจารึกไว้ในประวัติศาสตร์โลกศิลปะ Stella ได้ออกโชว์ผลงานของเขาเรื่อยมาตั่งแต่ 1960 ถึง 1980 ไปทั่วโลก ชีวิตช่วงบั้นปลายชีวิต เขาอุทิศเวลาให้กับงานเพ้นท์ภาพที่เขารัก 


Roy Lichtenstein BMW 320i, 1977


“งานออกแบบของผมต้องการอธิบายให้เห็นภาพของท้องถนนที่รถคันนี้กำลังมุ่งหน้าไป” คือคำอธิบายของ Roy ถึงผลงานชิ้นนี้บนรถ BMW 320i เป็นงานเพ้นท์สีสันบนผิวรถ ในภาพจะเห็นวิวทิวทัศน์ที่เป็นทุ่งหญ้าในแถบชนบทที่มาฉากหลังเป็นผืนฟ้าและดวงตะวันทอแสง คุณจะเห็นภาพดังกล่าวเมื่อคุณถอยหลังมามองในระยะที่เหมาะสม แต่ถ้าเดินเข้าไปใกล้ๆจะเห็นจุดสีน้ำเงิน “Benday dots” ที่อยู่ทั่วท้องฟ้าสะท้อนเอกลักษณ์ชิ้นงานที่เป็นซิกเนเจอร์ของเขาในงานวาดการ์ตูนเรื่องยาวที่สร้างชื่อของเขา

Roy Lichtenstein เกิดที่นิวยอร์กซิตี้ในปี คศ.1923 เขาถูกยกย่องให้เป็นหนึ่งในศิลปินผู้ก่อตั้งศิลปะแนวป็อปอาร์ตของชาวอเมริกัน เริ่มศึกษาศิลปะที่ Ohio ช่วงชีวิตการทำงานแรกเริ่มจะออกไปแนว Cubism ร่นไปทาง expressionism หน่อยๆ แต่งานของเขายังไม่เป็นที่รู้จักนักในแวดวงงานเขียนการ์ตูนและงานโฆษณา จนกระทั่งช่วงยุค 50s งานเพ้นท์ภาพแนวป็อปอาร์ตของเขาเริ่มโด่งดังและเป็นที่รู้จักในปีคศ.1961 ผลงานของเขาถูกติดตามอย่างล้นหลามหลังจากนั้น Roy ได้จากโลกนี้ไปอย่างสงบที่นิวยอร์กในปี1997


Andy Warhol BMW M1, 1979



ศิลปินแนวป๊อบอาร์ต (อีกแล้ว) ผู้โด่งดัง เชื่อว่าชื่อของ Andy Warhol คงคุ้นหูกันเป็นอย่างดีในแวดวงคนรักศิลปะ ศิลปินผู้ที่ทำให้กระป๋องซุปเป็นงานอาร์ตที่โด่งดังไปทั่วโลก แนวงานของเขาไม่มีพรหมแดนระหว่างเทคโนโลยีกับความคิดสร้างสรรค์ และ Warhol ลงมือเพ้นท์สีงานชิ้นนี้ลงบน BMW M1 สดๆ ด้วยมือตัวเองอีกด้วย เขาได้อธิบายงานชิ้นนี้ไว้ว่า "ผมตีความหมายของความเร็วด้วยสีสันที่ฉูดฉาด ถ้ารถคันนี้มันเร็วจริงละก็ เหลี่ยมมุมและสีสันทั้งหมดจะพร่ามัว"


ชื่อของ Andy Warhol คือแก่นแท้ของศิลปะป๊อบอาร์ต Andy เกิดที่ Pittsburgh ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ.1928 เขาเข้าศึกษาที่สถาบัน Carnegie Institute of Technology ตั้งแต่ ปี ค.ศ. 1945 ถึงปี ค.ศ. 1949 เริ่มต้นเส้นทางชีวิตศิลปินเป็น Commercial artist และประสบความสำเร็จด้วยการจัดงานแสดงศิลปะของตนเองที่กรุงนิวยอร์ก ช่วงต้นของปี ค.ศ. 1952 จนถึงปี ค.ศ. 1956 ผลงานของเขาเป็นที่ยอมรับจนได้รับรางวัล "Art Director’s Club Award" งานของเขาสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจในเรื่อง คนดัง วงการบันเทิง และงานโฆษณา ที่กำลังเจริญรุ่งเรืองอย่างมากในช่วงยุค 60 งานของ Andy มีหลายประเภทตั้งแต่งานมีเดีย ไปจนถึงภาพเขียน ภาพจิตรกรรม ภาพพิมพ์ ภาพถ่าย งานภาพยนตร์ และดนตรี แถมยังเป็นศิลปินรุ่นแรกๆที่นำเอาคอมพิวเตอร์มาใช้ในงานศิลปะด้วย

ส่วนรถยนต์อาร์ตคาร์คันนี้ BMW M1 ถูกนําลงแข่งเป็นครั้งแรกและครั้งเดียวในรายการ Le Mans 24 ชั่วโมง ในปี 1979 คันที่เพ้นท์โดย Andy สวมหมายเลข 76 ขับโดยนักแข่งชาวเยอรมนี Manfred Winkelhock และนักแข่งอีก 2 คนชาวฝรั่งเศส Hervé Poulain และ Marcel Mignot จบการแข่งขันได้ที่ 6 โอเวอร์ออล และได้ที่ 2 ในคลาส


Ernst Fuchs BMW 635 CSi ,1982
 

งานART CARของ BMW 635 CSi ที่ถูกออกแบบโดย Fuchs คันนี้นับเป็นอาร์ตคาร์คันแรกที่ทำบนรถโปรดักชั่นคาร์ BMW ได้แรงบันดาลใจมาจากจินตนาการของเราเองมันถูกตั้งชื่อว่า “Fire Fox on a Hare Hunt”  Fuchs พรรณนาว่าเขาเห็นกระต่ายป่าวิ่งข้าม “ถนนออโต้บาห์น” และกระโจนข้ามรถที่กำลังมีไฟลุกไหม้ เขาเห็นสีสันรูปแบบของเส้นสายในจินตนาการมันถูกถ่ายทอดออมาเป็นงานเพ้นท์ที่ฉีกงานอาร์ตคาร์คันก่อนๆแบบที่ไม่เคยมีมาก่อน

Ernst Fuchs เกิดที่ Vienna ในปี ค.ศ.1930  Fuchs ได้เรียนศิลปะปูนปั้นและวาดภาพระหว่างปี 1943-1950 ช่วงปลายปี 1940 เขาได้เริ่มก่อตั้ง  “Vienna School of Fantastic Realism” กับเหล่ากลุ่มศิลปินหนุ่มสาวจนกระทั่งปี 1961 Fuchs ได้ย้ายมาอาศัยและทำงานหลักที่กรุงปารีส ช่วงปี 1974 Fuchs อุทิศให้กับงานออกแบบเครื่องแต่งกายและเป็นศิลปินสร้างสรรค์ฉากให้กับโรงละคร ผลงานที่เป็นที่ยอมรับของเขาคือ เครื่องปั้นดินเผางานแต่งเพลงและงานวาดภาพที่มีเอกลักษณ์การใช้สีที่ดุดัน

Robert Rauschenberg BMW 635 CSI, 1986



ผลงาน BMW ART CAR ของ Rauschenberg ดูแตกต่างไปจากงานของศิลปินคนอื่นๆ เพราะเขาคือศิลปินคนแรก ที่ใช้ผลงานของศิลปินคนอื่น มาถ่ายทอดในแบบของตัวเอง โดยใช้เทคนิคถ่ายภาพผลงานเหล่านั้น แล้วนำมาขึ้นฉายลงบนตัวรถ ผลงานของเขาถูกถ่ายทอดลงบนรถ BMW 635 CSI ปี 1986 ด้านซ้ายจะเห็นภาพวาดเด็กหนุ่ม ของศิลปิน Bronzino และด้านขวาเป็นภาพวาดของ Jean Dominique Ingres ส่วนบนฝากระโปรงหน้าเป็นงานภาพถ่ายรูปต้นไม้ของเขาเอง สะท้อนให้เห็นถึงปัญหามลพิษทางอากาศ ที่เกิดจากมลพิษของรถยนต์ รวมไปถึงฝาครอบล้อแม็ก ที่เขาถ่ายรูปจานโบราณที่มีลวดลายวิจิตรบรรจง รวมทุกองค์ประกอบเข้าด้วยกันแล้ว ทำให้ BMW Art car คันนี้ ดูเป็นงานศิลปะที่ควรถูกจัดแสดงในพิพิธภัณฑ์อย่างไม่ต้องสงสัย

Rauschenberg เกิดที่เมือง Port Arthur รัฐเท็กซัส ประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี ค.ศ. 1925 เขาคือหนึ่งในศิลปินคนสำคัญที่ร่วมปูทางให้ศิลปะป๊อปอาร์ตอเมริกัน หลังจากเรียนศิลปะจบ เขาเริ่มสายงานจากการเป็นนักออกแบบฉาก และเครื่องแต่งกายให้นักแสดงในโรงละครเวทีไปทั่วโลก หลังจากนั้นก็เริ่มทดลองงานออกแบบในสาขาต่างๆ ออกแบบศิลปะเชิงภาพถ่าย งานวาดรูปในแนวแอบสแตก อิมเพรสชั่นนิสม์ จนกระทั่งได้ค้นพบแนวทางของตัวเอง เรียกว่า "Combine Painting" คือ การนำวัสดุเหลือใช้แล้วในชีวิตประจำวัน มาสร้างสรรค์ขึ้นใหม่เป็นงานศิลปะ เขามักไม่นิยมคำยกย่องสรรเสริญจากสาธารณะชน มากไปกว่าที่ได้สร้างสรรค์งานศิลปะที่สนับสนุนแนวคิดของเขาที่ว่า "เขาอยากจะลดช่องว่างระหว่างศิลปะกับชีวิตลงให้ได้" Rauschenberg ใช้ชีวิตที่เหลืออาศัยอยู่ และทำงานในนิวยอร์กซิตี้ และเกาะ CAPTIVA จนกระทั่งเสียชีวิตลงจากโรคหัวใจล้มเหลวในปี 2008 รถยนต์ BMW 635 CSI ที่ถูกเขาออกแบบคันนี้ ถูกสร้างไว้จัดโชว์ที่พิพิธภัณฑ์เท่านั้น มันไม่เคยถูกขับบนถนน หรือสนามแข่งเลยแม้แต่ครั้งเดียว

Ken Done BMW M3, 1989


รถยนต์ BMW ART CAR ลำดับต่อมาคือ BMW M3 ที่ถูกเพ้นท์ทั้งคัน เป็นลายของนกแก้ว และปลานกแก้ว จากแรงบันดาลใจของศิลปินชาวออสเตรเลีย Ken Done ด้วยการที่เป็นศิลปินเลือดออสซี่เต็มร้อย เขาเลยอยากสื่อถึงความเป็นชาวออสเตรเลี่ยนแท้ๆ ที่เติบโตห้อมล้อมไปด้วยธรรมชาติ และสัตว์ที่สวยงาม เหตุผลที่เขาเลือกเพ้นท์ลายนกแก้ว และปลานกแก้วนั้น นอกจากเรื่องสีสันที่สวยสดแล้ว เขาได้อธิบายว่าสัตว์ทั้งคู่เป็นตัวแทนของความงามและความเร็วที่ดีที่สุด ในความคิดเห็นของเขานั่นเอง


Ken Done เกิดที่กรุงซิดนีย์ หลังจบการศึกษาด้านศิลปะได้ทำงานในฐานะศิลปินเชิงพาณิชย์ที่กรุงซิดนีย์ นิวยอร์กซิตี้ และกรุงลอนดอน ใช้เวลาทั้งหมด 20 ปี หลังจากนั้น Ken Done เริ่มหันมาทำงานด้านวาดภาพแบบเต็มตัว จนกระทั่งสามารถจัดงานแสดงภาพวาดของเขาเองได้สำเร็จที่กรุงซิดนีย์ ในปี ค.ศ. 1980 และไม่นานหลังจากนั้น เขาได้รับหน้าที่ให้เพ้นท์รูปที่หอแสดงนิทรรศการงานแสดงศิลปะ และวัฒนธรรม ที่ประเทศออสเตรเลียร่วมกันจัดขึ้นกับองค์การสหประชาชาติที่บริสเบน รัฐควีนส์แลนด์

รถยนต์ BMW M3 อาร์ตคาร์ที่ถูกออกแบบโดย Ken Done คันนี้ มาจากแผนกมอเตอร์สปอร์ตของ BMW ในออสเตรเลียที่นำทีมโดยนักแข่งชื่อดัง Frank Gardner มันถูกนำลงแข่งในปี ค.ศ. 1987 ภายใต้ทีม JSP BMW ขับโดย Jim Richards สามารถคว้าชัยชนะในกรุ๊ป A มาครองได้สำเร็จในรายการ Australian Drivers Championship แต่การแข่งต้องหยุดลงในปีต่อมา หลังจากแข่งไปได้เพียงสนามเดียวเท่านั้น เนื่องมาจาก BMW M3 ถูกหยุดเข้าร่วมการแข่งขันนั่นเอง

Matazo Kayama BMW 535i, 1990


ความตั้งใจของ Matazo Kayama ศิลปินชาวญี่ปุ่น ที่สร้างสรรค์รถ BMW ART CAR คันนี้ คือการนำเอาความน่าทึ่งของเทคโนโลยีรถ BMW รวมเข้ากับศิลปะยุคใหม่ของญี่ปุ่น โดยวางธีม "หิมะ พระจันทร์ และดอกไม้" โดยเริ่มระบายสีลงบนพื้นผิวรถด้วยการใช้แอร์บรัช เค้าเลือกใช้สีน้ำเงินเข้ม ไล่เฉดลงบนสีเงินของตัวรถเป็นแบ็คกราว และใช้เทคนิคอันสลับซับซ้อนอาทิ "Kirigane" (วิธีตัดเหล็ก) "Arare" (พิมพ์ฟอยล์) โดยนำแผ่นเงิน ทองคํา และฟอยด์อลูมิเนียม มาตัดเป็นชิ้นเล็กๆ และนำมาพิมพ์ลาย ลงบนผิวตัวถังรถรอบคันอย่างวิจิตรตระการตา

Matazo Kayama เกิดที่กรุงโตเกียวในปีค.ศ. 1927 เขาจบการศึกษาศิลปะวาดภาพและศิลปะวัฒนธรรมญี่ปุ่น ไม่นานเขาสามารถจัดงานแสดงผลงานศิลปะของเขาครั้งแรกได้สําเร็จในปี ค.ศ. 1949 Matazo ถนัดนำศิลปะดั่งเดิมของญี่ปุ่น รวมเข้ากับศิลปะร่วมสมัยจนเป็นผลงานศิลปะแขนงใหม่ที่แตกต่าง งานของเขาโดดเด่นและเป็นที่ยอมรับ จนถูกยกย่องให้เป็นศิลปินที่สร้างสรรค์งานศิลปะที่แปลกใหม่ของญี่ปุ่นในยุคนั้น สามารถพบเห็นผลงานของเขาที่โด่งดังมากมาย อาทิ งานตกแต่งผนังฝ้าของวัด Kuojoni งานจิวเวอร์รี่ งานประติมากรรมเหล็ก รวมไปถึงงานออกแบบภายในห้องโดยสารเครื่องบินเจ็ต และเรือยอร์ช


Esther Mahlangu BMW 525i, 1991


"งานศิลปะของฉัน ได้รับอิทธิพลมาจากวัฒนธรรมการตกแต่งที่อยู่อาศัยของชนเผ่าอินเดบีเล" กล่าวโดยจิตรกรชาวแอฟริกัน Esther Mahlangu เธอคือศิลปินหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ของ BMW ART CAR ได้เพ้นท์งานที่สะท้อนวัฒนธรรมอันเก่าแก่ของชนเผ่าอินเดบีเลลงบนรถ BMW 525i คันนี้ และใช้เวลาเพียง 1 สัปดาห์เท่านั้น ในการสร้างสรรค์ผลงานเพ้นท์ชิ้นเยี่ยม ให้โลกได้ชื่นชมผลงานของเธอ รถยนต์ BMW 525i คันนี้ ถูกนำขึ้นจัดแสดงโชว์ แปลงโฉมไปเป็นวัตถุศิลป์ชิ้นเอก ที่สะท้อนศิลปะของชาวแอฟริกันอินเดบีเล ได้อย่างมหัศจรรย์ และรถ BMW ART CAR คันนี้ ไม่เคยถูกขับบนถนนและในสนามแข่งใดๆ ทั้งสิ้น

Esther Mahlangu คือศิลปินหญิงที่สร้างสรรค์งานให้ BMW ART CAR คนแรก เธอเกิดที่แอฟริกาใต้ในปี ค.ศ. 1936 เธอได้รับการถ่ายทอดศิลปะวาดภาพ ของชนเผ่าพื้นเมืองอินเดบีเล จากแม่ของเธอเอง มันเป็นศิลปะวาดภาพบนฝาผนัง ที่สวยวิจิตร มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่น ตามแบบฉบับของชนเผ่าอินเดบีเล ที่จะวาดได้โดยผู้หญิงเท่านั้น ปัจจุบัน Esther ได้รับเป็นตัวแทนให้เผยแพร่ศิลปะแขนงนี้ไปทั่วโลก งานของเธอเป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และยังถ่ายทอดมรดก ทางความรู้ศิลปะเฉพาะตัวนี้ ส่งผ่านให้ลูกสาวของเธออีกด้วย


Jeff Koons BMW M3 GT2, 2010


Jeff Koons หนึ่งในศิลปินที่ได้รับการยกย่องสูงสุดตลอดกาล คือศิลปินคนพิเศษที่ได้สร้างสรรค์ผลงานชิ้นเอกให้กับ BMW Art car คันนี้ (เป็นคันที่สวยถูกใจทีมงาน FOC มากที่สุด) ด้วยแนวคิดที่สื่องานศิลปะของเขา ให้เห็นถึงพลวัตอันทรงพลังของพละกำลังมหาศาล ที่อยู่ภายใต้ฝากกระโปรงรถแข่ง BMW M3 GT2 เขาได้รวบรวมภาพรถแข่งมากมาย งานออกแบบวิชวลกราฟฟิกต่างๆ สีสันที่ร้อนแรง ภาพที่สื่อถึงความเร็ว และภาพการระเบิดของพลังงาน แล้วนำองค์ประกอบต่างๆเหล่านั้น มาสร้างผลงานชิ้นนี้ เป็นลวดลายกราฟฟิกของจุดสีสันอันร้อนแรง เหมือนถูกเบลอด้วยความเร็วของรถ ที่พุ่งทะยานไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว สะท้อนให้เห็นถึงการเคลื่อนไหวแม้ตัวรถยังจอดนิ่งอยู่ก็ตาม

Jeff Koons เป็นศิลปินอเมริกัน เกิดที่นิวยอร์กซิตี้ เพนซิลเวเนียในปี ค.ศ. 1955 ผลงานของ Koons มีให้เสพให้นักสะสมงานศิลปะซื้อไว้สะสมมากมายนับไม่ถ้วน เป็นหนึ่งในศิลปินป๊อบอาร์ต ที่ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งแห่งยุค และหลังจาก BMW Art car คันนี้ ได้ถูกเปิดตัวให้สาธารณะชนได้เห็นเป็นครั้งแรก ในวันที่ 2 มิถุนายน 2010 ที่กรุงปารีส M3 GT2 คันนี้ก็ได้ถูกนำลงแข่งในรายการ Le mans 24 ชั่วโมง ในอีก 10 วันถัดไป รถแข่งคันนี้ขับโดย Andy Priaulx นักแข่งชาวอังกฤษ และ 2 นักแข่งชาวเยอรมนี Dirk Müller และ Dirk Werner จนกลายเป็นรถแข่งที่มีแฟนคลับเยอะที่สุดคันหนึ่งที่ใช้หมายเลข "79" ลงแข่งเพื่อรำลึกถึงหนึ่งในศิลปิน BMW Art car "Andy Warhol" แต่น่าเสียดายที่ BMW M3 GT2 Art Car คันนี้ต้องออกจากการแข่งขัน หลังจากวิ่งไปได้เพียง 5 ชั่วโมง สาเหตุมาจากมีปัญหาขัดข้องทางเทคนิค


 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้