สายคลาสสิกตาค้าง! BMW 530 MLE พร้อมกลับมาแจ่มอีกครั้ง

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  932 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สายคลาสสิกตาค้าง! BMW 530 MLE พร้อมกลับมาแจ่มอีกครั้ง

สายคลาสสิกตาค้าง! BMW 530 MLE พร้อมกลับมาแจ่มอีกครั้ง


ไม่ว่าจะสายคลาสสิค สายซิ่ง หรือผู้ที่คลั่งไคล้ความลิมิเต็ด พลาดไม่ได้จริงๆ เมื่อ BMW 530 MLE หรือ BMW 530 Motorsport Limited Edition (MLE) หนึ่งในรถแข่งร้อนแรงยุคปี 70 กำลังจะกลับมาโลดแล่นบนถนนได้อีกครั้ง ด้วยการคืนชีพของทีมช่างที่เคยประกอบรถคันนี้เมื่อ 42 ปีที่แล้ว

กระบวนการฟื้นฟูรถคลาสสิกสุดโดดเด่นอย่าง BMW 530 MLE เริ่มต้นตั้งแต่เดือนเมษายนที่ผ่านมา ด้วยการขัดสนิม ทำความสะอาด พร้อมกับรองพื้นสีใหม่ ร่วมกับการประกอบชิ้นส่วนเก่าและใหม่เพื่อเตรียมนำไปติดตั้งในส่วนต่าง ๆ ของรถ กระทั่งล่าสุดคือต้นเดือนกรกฎาคม 2019 รถยนต์ BMW 530 MLE ถูกเคลือบสีเป็นสีเมทัลลิค Chamonix White พร้อมกับตัวถังที่ถูกติดตั้งเข้ากับช่วงล่างของรถ

เรียกว่ากระบวนการทั้งหมดได้เข้าสู่ขั้นสำคัญของการฟื้นฟูบูรณะ BMW 530 MLE แล้วเรียบร้อย และเครื่องยนต์ของรถก็ถูกสตาร์ทเป็นครั้งแรกในรอบ 20 ปีโดย Tim Abbott ซีอีโอของ BMW Group South Africa and Sub-Saharan Africa (BMW Group SA) และ William Mokwape อดีตพนักงานเกษียณของ BMW Group Plant Rosslyn ผู้เป็นหนึ่งในทีมสร้างรถยนต์ในปี 1976 โดยตัวเครื่องยนต์มีกำหนดการถูกติดตั้งเข้ากับตัวรถในเร็ว ๆ นี้


ทำไมต้องเป็นคันนี้

BMW 530 MLE เป็นที่สุดของความลิมิเต็ดที่ BMW Group SA ใช้เวลาค้นหาอยู่นานหลายปี จนกระทั่งพบกับ BMW 530 MLE ติดหมายเลข 100 ในครอบครองของ Peter Kaye-Eddie นักแข่งรถและผู้จัดการทีมแข่ง 530 MLE แถมรหัสตัวถังและเครื่องยนต์ของรถคันนี้ยังเป็นชุดเดียวกันอีกด้วย

สำหรับกระบวนการฟื้นฟู BMW 530 MLE จะอิงจากข้อมูลของพนักงาน BMW Group SA ที่ประกอบรถยนต์ต้นแบบ โดยเฉพาะจุดเด่นเรื่องเทคนิกการลดน้ำหนักให้ตัวรถด้วยการเจาะรูแป้นเหยียบคันเร่งและใช้กระจกหน้าต่างแบบมือหมุน ขณะเดียวกันก็ไม่มีเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าตัดทุกอย่างออกเพื่อให้รถเบาที่สุดความเบาของรถคือส่วนหนึ่งในเบื้องหลังความสำเร็จของ BMW 530 MLE คันนี้ในสนามแข่ง




ย้อนไปเมื่อ 40 ปีก่อน เวลานั้น BMW Group SA เลือกเฟ้นหานักแข่งรถที่มีชื่อเสียงเพราะต้องการลงแข่งชิงตำแหน่งเจ้าความเร็ว จากนั้นไม่นานรถแข่ง 2 คันซึ่งเป็นต้นแบบของบีเอ็มดับเบิลยูซีรีส์ 5 รุ่นแรก (E12) จึงพร้อมเข้าแข่งขันในสมรภูมิหลัก Modified Production Series ปี 1976 ที่แอฟริกาใต้

สิ่งที่เป็นมรดกแห่งความทรงจำจากการแข่งขันรายการนี้ หนึ่งคือชัยชนะที่ต้องจารึกไว้ในประวัติศาสตร์ คือทีมสามารถคว้าชัย 15 ครั้งจากการลงแข่ง 15 ครั้งติดต่อกัน ส่งให้รถ BMW ครองแชมป์ 3 รายการในรอบ 3 ปี เบ็ดเสร็จแล้ว BMW 530 MLE เป็นรถซีรีส์ 5 สายแข่ง ที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในประวัติศาสตร์ ก่อนจะเกษียณในปี 1985




อีกอย่างหนึ่งที่ได้จากการแข่งขัน คือรถยนต์ BMW 530 MLE ที่ผลิตออกมาจำหน่ายให้สาวกบีเอ็มดับเบิลยูได้ครอบครอง เพราะตามกติกาแล้วรถที่นำมาแข่งต้องเป็นรถที่มีจำหน่ายในโชว์รูมด้วยอย่างน้อย 100 คัน

นี่เองคือที่มาแห่งความลิมิเต็ดของ BMW 530 MLE ที่พัฒนาโดย BMW Motorsport ในฐานะรุ่นพิเศษจำนวนจำกัดสำหรับตลาดแอฟริกาใต้เท่านั้น โดยรถ 110 คันในกลุ่ม Type 1 ถูกผลิตในปี 1976 ในขณะที่ 117 คันกลุ่ม Type 2 ถูกผลิตและจัดส่งจากสายการผลิตที่โรงงานของบีเอ็มดับเบิลยู กรุ๊ป ที่เมืองรอสลิน แอฟริกาใต้ ในปี 1977


 ติดตามความเคลื่อนไหวของการคืนชีวิตให้ BMW 530 MLE ภายในไตรมาศสุดท้ายของปีนี้กันได้ ผ่าน #BMW530MLE

 


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้