รายงานกันสดๆร้อนๆจากสนามแก่งกระจาน เซอร์กิต กับกิจกรรม BMW And MINI Press Drive 2018

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  1147 จำนวนผู้เข้าชม  | 

รายงานกันสดๆร้อนๆจากสนามแก่งกระจาน เซอร์กิต กับกิจกรรม BMW And MINI Press Drive 2018

วันนี้ที่เราทดสอบก็จะเป็น มินิ คูลเปอร์ ตระกูล JCW มีมาให้เราขับถึง 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ Mini JCW Convertible, Mini JCW Hatch, Mini JCW Countryman และ Mini JCW Clubman โดย Convertible และ Hath จะใช้ขุมพลังเครื่องยนต์แบบเบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo แรงม้าสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,200-6,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 320 นิวตัน-เมตร ที่ 1,450-4,800 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 Speed ระบบขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ชุดแต่ง JCW รอบคัน ล้ออัลลอยลาย JCW Cup Spoke 2-tone 18"


ส่วน Countryman กับ Clubman จะใช้ขุมพลังเครื่องยนต์แบบเบนซิน 4 สูบ TwinPower Turbo แรงม้าสูงสุด 231 แรงม้า ที่ 5,000-6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร ที่ 1,450-4,500 รอบ/นาที เกียร์อัตโนมัติ Steptronic 8 Speed ระบบเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ ชุดแต่ง JCW รอบคัน ล้อลาย JCW Cup Spoke 2-tone 18" อัตราเร่ง 0-100 ของแต่ละรุ่น ตามนี้

Hatch 6.1 วินาที

Convertible 6.5 วินาที

Clubman 6.3 วินาที

Countryman 6.5 วินาที

ความเร็วสูงสุดของแต่ละรุ่น Hatch 246 กม./ชม. Convertible 240 กม./ชม. Clubman 238 กม./ชม. และ Countryman 234 กม./ชม.

ช่วงล่างของรถทั้ง 3 รุ่น Hatch, Convertible และ Countryman เป็นแบบ Adaptive suspension ส่วนของ Clubman เป็นช่วงล่างแบบตายตัวโดยจะเซตไว้ให้เป็น Sport ตลอดเวลา


อาการมันเป็นยังไงไหนบอกหมอซิ เริ่มจากตัวแรกก่อนเลยแล้วกัน Mini JCW Hatch ที่ผมได้สัมผัสมันอยู่ประมาณ 7 รอบสนามได้ มันเป็นรถที่เพอร์เฟคมาก มันเกิดมาให้เราเอาไปลงสนามชัดๆ เพราะด้วยตัวรถที่มีระยะฐานล้อสั้น มันทำให้เราเลี้ยวไปตามโค้งด้วยความสนุกพร้อมกับพวงมาลัยที่มีอัตราทดที่ค่อนข้างคมมาก เครื่องยนต์ที่มีแรงบิดถึง 320 นิวตัน-เมตร ฟังดูมันอาจจะน้อยแต่ถ้าคุณได้สัมผัสมันในสนามที่มีโค้งเยอะๆแบบแก่งกระจานนี้ บอกได้เลยว่ามันเพียงพอแล้วที่จะพาคุณพุ่งออกจากโค้งได้อย่างรวดเร็ว เกียร์อัตโนมัติ 8 สปีด ที่ให้มานั้นเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วฉับไวยิ่งคุณผลักคันเกียร์ไปด้านซ้ายให้อยู่ในโหมดสปอร์ต มันจะลากรอบแบบไส้แตกเลยทีเดียว นี่ยังไม่รวมถึงถ้าเราเล่น Paddle Shift เองอีกนะ มันส์มาก ช่วงล่างแบบ Adaptive พอเราเข้าโหมดสปอร์ตมันก็จะให้อารมณ์ที่แข็งพอสมควร เหมาะมากที่เราจะเอามันหวดโค้งแบบรุนแรงเพราะมันเอาอยู่และเกาะถนนมาก ระบบเบรก Brembo ขนาด 4 พ็อต มันกัดจานดีซะเหลือเกิน มาเร็วๆกดเบรกแรงๆมันเอาซะรถส่ายเลยทีเดียว และที่ชอบมากคือซาวน์แทร็กของท่อ มันสุดยอดและสนุกมากเพราะเสียงนี่แหละครับ จังหวะลดเกียร์ลงหรือขึ้นเกียร์จะมีเสียงตดให้เราได้ฟังกัน มันทำให้เราอยากเปลี่ยนเกียร์บ่อยๆเลยหละ

ส่วนตัว JCW Convertible ให้อารมณ์ที่ไม่ต่างไปเลยจากตัว Hatch เพราะว่ามันก็คือ Hatch หลังคาผ้าใบนั้นเอง แต่จุดต่างมันอยู่ตรงที่ว่าน้ำหนักของตัวรถนั้นมากขึ้นทำให้อัตราเร่งต่างจากตัว Hatch เพียงนิดเดียว ผมว่าคันนี้เหมาะสำหรับสาวๆคงจะชอบมากเพราะมันเปิดประทุนได้ แถมขับดีอีกต่างหาก


มาถึง JCW Clubman ซึ่งผมบอกเลยว่าใน 4 ตัวที่ขับมานี้ ทุกคนอาจจะชอบ Hatch หรือไม่ก็ Convert มากที่สุดแต่อย่าลืมเจ้ารถตาเหล่คันนี้ มันให้อารมณ์ที่สุขุม เร็ว แรง ไม่ต่างจาก Hatch เลยแต่ทีเด็ดมันอยู่ตรงนี้ ด้วยขนาดตัวรถที่กว้างกว่าและแบนกว่า มันทำให้ตัวรถมีอาการที่นิ่งกว่าไม่ว่าจะเข้าโค้งหรือเบรกแรงๆตัวรถให้การตอบสนองที่ดีเยี่ยม บวกกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัจฉริยะ ที่ทำให้การเข้าโค้งมั่นใจสุดๆ เกาะถนนมาก ถ้าต้องการความนิ่งเกาะถนนต้องเจ้าตาเหล่คันนี้เลย


มาต่อเลยกับ JCW Countryman ที่จะแตกต่างกับคันอื่นเลยก็คือช่วงล่างแบบตายตัว แต่ไม่ใช่ว่ามันไม่ดีนะครับ มันดีแต่มันแข็งตามสไตล์มินิ หลายคนอาจจะไม่ชอบช่วงล่างของมินิยุคเก่า เพราะมันแข็งซะเหลือเกิน แต่เมื่อมันอยู่บนแทร็กมันจะทำให้คุณพูดออกมาว่า ช่วงล่างแบบนี่แหละ ที่ข้าตามหามานาน Countryman อารมณ์ที่ขับแล้วรถมันหนักๆจังเลย ทำไมไม่เหมือน 3 คันแรกที่ขับมานะ แม้มันจะคันใหญ่และมีน้ำหนักมากกว่าเพื่อน แต่มันก็ไม่ได้ขี้เหล่ซะไปหมด ผมว่ามันเหมาะมากที่สุดรองมาจาก Clubman แล้วที่จะใช้ในชีวิตประจำวันพาครอบครัวไปเที่ยว ขนของ ไปห้าง เพราะด้วยตัวรถที่ใหญ่หลังคาสูงมันทำให้นั่งแล้วไม่อึดอัด นั่งสบาย ขนของได้เยอะ ลงแทร็กก็พอเอาสนุกได้ ขับ 4 ล้อไปแบบมั่นใจ ถ้าคุณเป็นคนที่ชอบเที่ยวและใช้ชีวิต ไม่ได้ขับรถคนเดียว ผมว่าคันนี้แหละเหมาะกับคุณที่สุดแล้ว


สรุปสั้นๆเลยแล้วกัน ขับสนุก เอามันส์ชอบลง Track เป็นชีวิตผมคงต้องยกให้ Hatch เป็นที่ 1 ในตัวเลือก แต่ไม่ใช่ว่าจะใช้ในชีวิตประจำวันไม่ได้นะครับ มันใช้ได้สบายๆ ช่วงล่างถ้าแข็งไปคุณก็ปรับเป็นโหมด Green เท่านี้ก็จบ คันที่ 2 คงไม่พ้น Convertible ครับ ลงแทร็กก็ดี ขับบนถนนคนก็มอง จีบสาว สาวรักสาวหลงเลยแหละ เพราะมันเปิดประทุนได้ซึ่งถือเป็นจุดแข็งของมันเลย การขับขี่ไม่ต่างจาก Hatch ครับผม ส่วนสายทัวร์ริ่งผมยกให้ Clubman อย่างแน่นอน เพราะมันเป็นมินิที่จะพาคุณไปทุกๆที่ ไปเที่ยว ขนของได้เยอะ ประตูหลังเปิดได้ 2 ด้าน จุของได้มากที่สุดต้องคันนี้เลย ออกทริปสนุกแน่นอน เพราะมันก็สปอร์ตไม่ต่างจาก 2 ตัวข้างบนครับ มาถึงมินิตัวยักษ์ใหญ่ใจดีอย่าง Countryman พ่อบ้านสายช็อป ไปห้างบ่อย ขนของเยอะๆ นั่งหลายๆคน ผมว่าคันนี้ตอบโจทย์คุณแล้วหละ คันนี้มันก็สูงอยู่นะรับมือน้ำท่วมพอไหว มันพาคุณลุยไปได้มากกว่าใครจากทางเลือกทั้งหมด เมื่อเทียบกับอีก 3 คันข้างต้น ซิ่งก็ได้ถ้าใจอยาก เพราะช่วงล่างถูกเซ็ตมาให้รับมือได้สบาย ทั้งนี้ทั้งนั้นก็แล้วแต่คาร์แร็คเตอร์ของแต่ละคนเลยนะครับ แต่ผมการันตีว่าขับดีทุกคันครับผม

สรุปแล้วทุกคนคงอยากจะรู้ราคาแล้วใช่มั้ย สนใจรุ่นไหนดูกันเอาเอง
Mini JCW Convertible 3,468,000 บาท
Mini JCW Hatch 3,418,000 บาท
Mini JCW Clubman 3,548,000 บาท
Mini JCW Countryman 3,548,00 บาท
ราคานี้รวมภาษีและ MSI Standard แล้วนะครับ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้