เปิดตัวแล้ว SF90 Spider ยนตรกรรม Plug-in Hybrid เปิดประทุน คันแรกของเฟอร์รารี่

Last updated: 16 พ.ย. 2563  |  690 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เปิดตัวแล้ว SF90 Spider ยนตรกรรม Plug-in Hybrid เปิดประทุน คันแรกของเฟอร์รารี่

SF90 Spider (เอสเอฟ90 สไปเดอร์): ที่สุดแห่งยนตรกรรมเหนือจินตนาการ

เปิดตัวเวอร์ชั่นสไปเดอร์ของซูเปอร์คาร์ที่ทรงพลังที่สุดจากมาราเนลโล

 



 SF90 Spider เผยโฉมผ่านงานเปิดตัวรูปแบบดิจิทัลพร้อมกันทั่วโลก

ยนตรกรรม Plug-in Hybrid เปิดประทุน คันแรกของเฟอร์รารี่ สร้างขึ้นเพื่อมอบความเพลิดเพลินในการขับขี่ท่ามกลางสายลมที่ไม่มีใครเทียบเคียงได้

 




มาราเนลโล, 12 พฤศจิกายน 2020 – SF90 Spider คือเวอร์ชั่นเปิดประทุนของ SF90 Stradale ซึ่งเผยโฉมอย่างเป็นทางการผ่านงานเปิดตัวแบบดิจิทัล SF90 Spider ไม่เพียงแค่เป็นยนตรกรรม Plug-in Hybrid รุ่นแรกจากม้าลำพองเท่านั้น แต่ยังสร้างมาตรฐานใหม่ทั้งในส่วนของสมรรถนะ, นวัตกรรม และความเร้าใจในการขับขี่ให้กับแบรนด์เฟอร์รารี่ ตลอดจนบรรดารถสปอร์ตในกลุ่มเดียวกันอีกด้วย

 
รถเปิดประทุนรุ่นใหม่ล่าสุดคันนี้ มีสเปคและสมรรถนะระดับทำลายสถิติ เช่นเดียวกับที่สุดแห่งซูเปอร์คาร์อย่าง SF90 Stradale ทั้งยังเพิ่มความน่าตื่นตาตื่นใจขึ้นไปอีกขั้น ด้วยหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (Retractable Hard Top – RHT) สถาปัตยกรรมอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเฟอร์รารี่ ซึ่งนำมาใช้ครั้งแรกในปี 2011 กับ Berlinetta เครื่องวางกลางลำ SF90 Spider แสดงให้เห็นนิยามใหม่ของซูเปอร์คาร์ที่ได้รับการปรับปรุงจนเป็นรถในอุดมคติของผู้ที่ต้องการสุดยอดแห่งเทคโนโลยีจากเฟอร์รารี่ ทว่ายังคงหลงใหลความสุขแห่งการขับขี่รถยนต์แบบเปิดประทุน

 




ระบบ Plug-in Hybrid ของ SF90 Spider ช่วยรับประกันได้เป็นอย่างดีถึงสมรรถนะที่ไม่มีรถเปิดประทุนแบบโปรดักชั่นรุ่นใดจะเทียบเคียงได้ พละกำลัง 780 แรงม้า จากเครื่องยนต์ V8 เทอร์โบชาร์จ ถูกเสริมทัพด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 3 ตัว โดยใช้หนึ่งตัวที่ล้อคู่หลัง และอีกสองตัวสำหรับล้อหน้า นำมาซึ่งกำลังรวมสูงสุดมหาศาลถึง 1,000 แรงม้า ระบบอันล้ำสมัยนี้ไม่ได้ทำให้ประสบการณ์การขับขี่ยุ่งยากขึ้นแต่อย่างใด เนื่องจากระบบจะคอยควบคุมและปรับการจ่ายพลังงานให้เหมาะกับสภาพการใช้งานโดยอัตโนมัติ สิ่งที่ผู้ขับขี่ต้องทำจึงมีเพียงแค่เลือกโหมดต่างๆ สำหรับการขับขี่ (eDrive, Hybrid, Performance และ Qualify) ผ่านสวิตช์ eManettino แบบใหม่ล่าสุด แล้วเพลิดเพลินไปกับประสบการณ์หลังพวงมาลัยที่ตราตรึงใจ SF90 Spider มีระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD) เช่นเดียวกับ SF90 Stradale ซึ่งจะช่วยยกระดับประสิทธิภาพขณะออกตัวขึ้นสู่ความเร็วอันน่าทึ่ง: 0-100 กม./ชม. ใน 2.5 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ในเวลาเพียง 7.0 วินาที

 
โครงสร้างทางกลไกที่เหล่าวิศวกรแห่งมาราเนลโลนำมาใช้ ช่วยเปิดทางให้พวกเขาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบควบคุมเสถียรภาพของรถได้มากยิ่งขึ้น ระบบ eSSC จะตรวจสอบสถานะของเสถียรภาพรถแบบเรียลไทม์ โดยระบบควบคุมจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาควบคุมการทรงตัวของรถด้วยการส่งแรงบิดผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าชุดหน้าไปยังล้อฝั่งในและนอกโค้งอย่างแยกอิสระจากกัน (Torque Vectoring) ช่วยเพิ่มแรงยึดเกาะถนนในขณะออกจากโค้ง ทำให้ขับขี่บนขีดจำกัดสูงสุดได้อย่างง่ายดาย, เป็นธรรมชาติ และให้ความมั่นใจได้มากยิ่งขึ้น


ในด้านของอากาศพลศาสตร์ ผลที่ได้จากการพัฒนาคือที่สุดแห่งการออกแบบ ด้วยดาวน์ฟอร์ซสูงสุดถึง 390 กก. ที่ความเร็ว 250 กม./ชม. สร้างมาตรฐานใหม่ให้กับรถถนนทั้งในด้านของแรงกดและประสิทธิภาพทางอากาศพลศาสตร์ มีการนำหลากหลายนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ได้รับการจดสิทธิบัตรมาใช้ ซึ่งนั่นรวมไปถึง Gurney ซึ่งเป็นระบบแอคทีฟที่ติดตั้งไว้ด้านท้ายของรถ สามารถปรับตามลักษณะการขับขี่ได้อัตโนมัติ และล้อฟอร์จที่มีปีกยื่นออกมา ซึ่งนำรูปแบบมาจากรถแข่ง F1 ของเฟอร์รารี่

 



จุดเริ่มต้นของงานออกแบบ SF90 Spider คือการทำให้แน่ใจว่ารถจะยังคงไว้ซึ่งสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของ SF90 Stradale เอาไว้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ พื้นที่บริเวณฝาครอบเครื่องยนต์อันเป็นงานฝีมือสุดประณีตของ Ferrari Styling Centre ถูกหลอมรวมอย่างแนบเนียนไปกับส่วนอื่นๆ ของรถ และความสำเร็จที่น่าประทับใจไปกว่านั้นก็คือ สามารถมองเห็นขุมพลัง V8 ได้อย่างชัดเจนผ่านฝาปิดห้องเครื่องแม้จะพับหลังคาลงเก็บก็ตาม นั่นหมายถึง เครื่องยนต์ยังคงเป็นดาวเด่นและเผยให้เห็นได้ตลอดเวลาไม่ว่าจะเปิดหลังคาหรือพับเก็บก็ตาม


ปรัชญา “สายตาอยู่บนถนน, มืออยู่บนพวงมาลัย” จากสนามแข่ง ถูกนำมาใช้เพื่อสรีระศาสตร์และการออกแบบภายในห้องโดยสาร ก่อให้เกิดเป็นแนวคิด HMI (Human Machine Interface) นวัตกรรมที่รวมถึงพวงมาลัยแบบใหม่พร้อมด้วยทัชแพดที่ช่วยให้ผู้ขับสามารถควบคุมได้เกือบทุกฟังก์ชั่นของรถโดยไม่ต้องละมือทั้งสองออกจากพวงมาลัย จอแสดงผลส่วนกลางระบบดิจิทัล ขนาด 16 นิ้ว เป็นแบบจอโค้งความคมชัดสูง สามารถตั้งค่าและควบคุมได้อย่างครบถ้วนผ่านพวงมาลัย คันเกียร์อัตโนมัติบริเวณคอนโซลกลางมาพร้อมกับร่องเกียร์แบบตะแกรง สไตล์เดียวกับเกียร์ธรรมดาของเหล่าเฟอร์รารี่ที่โด่งดังในอดีต


เช่นเดียวกับรถแบบสไปเดอร์รุ่นอื่นๆ ของม้าลำพอง หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ของ SF90 Spider รับประกันได้ว่าจะมีเสียงรบกวนน้อยที่สุดและสามารถปกป้องผู้โดยสารจากสภาพแวดล้อมภายนอกได้เป็นอย่างดีเมื่อปิดหลังคา ทั้งยังให้พื้นที่ใช้สอยกว้างขวางและสะดวกสบายสำหรับทุกคน หลังคามีขนาดกะทัดรัด, เรียบง่าย และน้ำหนักเบา สามารถเปิดหรือปิด ได้ในเวลาเพียง 14 วินาที และทำงานได้แม้ในขณะที่รถกำลังเคลื่อนที่อยู่ โดยปัจจัยสำคัญที่ทำให้หลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ของเฟอร์รารี่ประสบความสำเร็จอย่างยิ่ง คือการที่หลังคาใช้พื้นที่เพียง 100 ลิตรในการจัดเก็บ เมื่อเทียบกับหลังคาทั่วไปที่ต้องการพื้นที่ 150-200 ลิตร และด้วยการใช้โครงสร้างอลูมิเนียมช่วยให้มีน้ำหนักเบากว่าหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ทั่วไปราว 40 กก. กระจกหลังแบบควบคุมการ เปิด-ปิด ด้วยไฟฟ้า ทำให้ผู้โดยสารมั่นใจว่าจะได้รับความสะดวกสบายสูงสุดแม้จะขับขี่แบบเปิดหลังคาที่ความเร็วสูงก็ตาม

 




 

SF90 Spider มาพร้อมกับสเปคพิเศษ Assetto Fiorana เช่นเดียวกับ SF90 Stradale สำหรับผู้เป็นเจ้าของที่ต้องการเพิ่มความสุดขั้วให้กับการขับขี่ในสนามแข่ง ชุดอุปกรณ์ตกแต่งประกอบด้วยรายการอัพเกรดสุดพิเศษที่ช่วยให้เหนือชั้นกว่ารุ่นมาตรฐานขึ้นไปอีกขั้น ไม่เพียงแค่โช๊คอัพ Multimatic ซึ่งพัฒนามาจากรถแข่ง GT ของม้าลำพองและได้รับการปรับปรุงให้เหมาะกับการใช้งานในสนามแข่งเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการใช้วัสดุระดับไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ (เช่น คาร์บอนไฟเบอร์และไทเทเนียม) ซึ่งช่วยตัดน้ำหนักของรถออกไปได้ถึง 21 กก. สปอยเลอร์หลังผลิตจากคาร์บอนไฟเบอร์ และยาง Michelin Pilot Sport Cup 2 ที่ถูกออกแบบมาเพื่อการเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ในสนาม ด้วยเนื้อยางที่นิ่มและมีร่องน้อยกว่ายางปกติ ปิดท้ายด้วยลวดลายทูโทนซึ่งเป็นออปชั่นเฉพาะของ Assetto Fiorano ที่จะช่วยเน้นย้ำให้ภาพลักษณ์แบบรถแข่งเด่นชัดขึ้นระดับ



บริการดูแลรักษา 7 ปี (7 YEARS MAINTENANCE)

มาตรฐานคุณภาพที่เหนือชั้นของเฟอร์รารี่และการมุ่งเน้นที่การให้บริการลูกค้าเป็นหัวใจหลัก เฟอร์รารี่จึงมีโปรแกรมการบำรุงรักษาที่เพิ่มขึ้นเป็น 7 ปี ให้กับผู้เป็นเจ้าของ SF90 Spider โปรแกรมนี้ครอบคลุมการบำรุงรักษาตามปกติทั้งหมดในช่วง 7 ปีแรกของรถยนต์เฟอร์รารี่ทุกรุ่น การบำรุงรักษาตามกำหนดเวลานี้เป็นบริการพิเศษที่ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจได้ว่ารถจะมีประสิทธิภาพสูงสุดและมีความปลอดภัยอยู่เสมอ บริการพิเศษนี้มีให้สำหรับผู้ที่ซื้อเฟอร์รารี่มือสองด้วยเช่นกัน


การบำรุงรักษาปกติ (ตามระยะทาง 20,000 กม. หรือปีละครั้งไม่จำกัดระยะทาง) อะไหล่แท้และการตรวจสอบอย่างพิถีพิถันโดยเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการฝึกอบรมโดยตรงที่ศูนย์ฝึกอบรมเฟอร์รารี่ในมาราเนลโล โดยใช้เครื่องมือวินิจฉัยที่ทันสมัยที่สุด  บริการนี้มีให้สำหรับตัวแทนจำหน่ายเฟอร์รารี่อย่างเป็นทางการทั่วโลก


โปรแกรม Genuine Maintenance จะขยายขอบเขตของบริการหลังการขายที่เสนอโดยเฟอร์รารี่เพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าที่ต้องการรักษาประสิทธิภาพและความเป็นเลิศ อันเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ทุกคันที่สร้างขึ้นจากโรงงานในมาราเนลโลด้วยเทคโนโลยีอันก้าวล้ำ

 

SF90 Spider

ข้อมูลจำเพาะทางเทคนิค
เครื่องยนต์
ประเภท                                                                                  90° V8 เทอร์โบ - ดรายซัมพ์
ความจุกระบอกสูบ                                                               3,990 ซีซี
แรงม้าสูงสุด*                                                                         780 แรงม้า ที่ 7,500 รอบ/นาที
ความเร็วรอบเครื่องยนต์สูงสุด                                                8,000 รอบ/นาที


มอเตอร์ไฟฟ้า
กำลังสูงสุด                                                                            162 กิโลวัตต์ (220 แรงม้า)
ระยะทางสูงสุด                                                                      25 กม.


มิติและน้ำหนัก
ความยาว                                                                               4,704 มม.
ความกว้าง                                                                             1,973 มม.
ความยาวฐานล้อ                                                                  2,649 มม.
ความกว้างฐานล้อหน้า                                                        1,679 มม.
ความกว้างฐานล้อหลัง                                                         1,652 มม.
น้ำหนักรถเปล่า**                                                                  1,670 กก.
อัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก                                            หน้า 45% / หลัง 55%

ขนาดล้อและยาง
หน้า                                                                                        255/35 ZR 20 J9.5
หลัง                                                                                         315/30 ZR 20 J11.5

ระบบเบรก
หน้า                                                                                        398 x 223 x 38 มม.
หลัง                                                                                         360 x 233 x 32 มม.

 
เกียร์และระบบขับเคลื่อน

ชุดเกียร์ F1 แบบ 8 จังหวะ คลัตช์คู่, ขับเคลื่อนสี่ล้อ (AWD), ขับเคลื่อนล้อหน้าด้วยระบบไฟฟ้า
ระบบควบคุมอิเล็กทรอนิกส์: eSSC: E4WD (eTC, e-Diff3), SCME-Frs, FDE 2.0, EPS; ABS/EBD
แบบไฮเพอร์ฟอร์มานซ์ พร้อมระบบกู้คืนพลังงาน



สมรรถนะ
กำลังรวมสูงสุด***                                                                                1,000 แรงม้า (735 กิโลวัตต์)
0-100 กม./ชม.                                                                       2.5 วินาที
0-200 กม./ชม.                                                                       7.0 วินาที
100-0 กม./ชม.                                                                       < 29.5 เมตร
ความเร็วสูงสุด                                                                      340 กม./ชม.



อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงและมาตรฐานการปล่อยมลพิษ
เป็นไปตามข้อกำหนด (WLTC cycle)

* ด้วยน้ำมันเบนซินออกเทน 98

** ติดตั้งออปชั่นพิเศษ

*** eManettino ถูกปรับเป็นโหมด Qualify

 

รายละเอียดเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ: คุณฐิตารีย์ มหาวงศนันท์  โทร. 083 599 8992

ฝ่ายสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ บริษัท คาวาลลิโน มอเตอร์ จำกัด 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้