"ฮันส์ ซิมเมอร์" ชายผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งเสียงให้กับ BMW Vision M NEXT

Last updated: 4 พ.ย. 2562  |  1281 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"ฮันส์ ซิมเมอร์" ชายผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งเสียงให้กับ BMW Vision M NEXT

"ฮันส์ ซิมเมอร์" ชายผู้สร้างปรากฏการณ์แห่งเสียงให้กับ BMW Vision M NEXT


 หากเอ่ยถึง "ประสบการณ์แห่งเสียง" ในรถยนต์สมรรถนะสูง ต้องบอกว่ามันคือประสบการณ์ที่สำคัญมากที่จะทำให้ผู้ขับขี่เกิดความประทับใจ เมื่อได้สัมผัสถึงเสียงของเครื่องยนต์ที่หนักแน่น มีเอกลักษณ์ แม้จะเป็นเวลาไม่กี่วินาทีของการขับขี่นั้น ๆ ก็ตาม  

แต่สำหรับยานพาหนะแห่งอนาคตอย่างรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเงียบในการเดินเครื่องเป็นเอกลักษณ์แล้ว ปรากฏการณ์แห่งเสียง (เครื่องยนต์) ยิ่งกลายเป็นเรื่องที่น่าสนใจมากขึ้นไปอีก รวมถึงเกิดกรณีศึกษาที่น่าสนใจว่า แบรนด์ผู้ผลิตรถยนต์ควรทำอย่างไรเพื่อสร้างประสบการณ์แห่งเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว




เห็นได้จากการเปิดตัวคอนเซ็ปต์คาร์ BMW Vision M NEXT ณ กรุงมิวนิค ประเทศเยอรมนี ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เมื่อ BMW ตัดสินใจเชิญนักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์มือทองของวงการฮอลลีวูด "ฮันส์ ซิมเมอร์" (Hans Zimmer) มาร่วมออกแบบประสบการณ์แห่งเสียงให้กับคอนเซ็ปต์คาร์ของทางค่าย ร่วมกับ เรนโซ วิทาเล (Renzo Vitale) ดีไซเนอร์ด้านเสียงของบริษัท

โดยเสียงดังกล่าว แม้จะถ่ายทอดออกมาให้ได้ยินกันเป็นเวลาหลักสิบวินาที แต่กลับเป็นที่ฮือฮา และได้รับการกล่าวขานจากสื่อหลายสำนักว่าสามารถสร้างความประทับใจ และสร้างประสบการณ์ในเชิงบวกให้กับการขับขี่ได้เป็นอย่างดี




 รู้จัก "ฮันส์ ซิมเมอร์" นักประพันธ์มือทองแห่งวงการฮอลลีวูด

ชื่อของฮันส์ ซิมเมอร์เป็นที่รู้จักและได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางจากวงการฮอลลีวูดในฐานะนักประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์ชื่อดัง เอกลักษณ์ในการใช้เสียงดนตรีของเขาเป็นแบบผสมผสาน ระหว่างดนตรีอิเล็กทรอนิกส์กับการบรรเลงด้วยวงออเคสตรา จากชื่อเสียงดังกล่าว ส่งผลให้ฮันส์ ซิมเมอร์ในวัย 62 ปี มีผลงานการประพันธ์เพลงประกอบภาพยนตร์มาแล้วกว่า 100 เรื่อง ผลงานที่เป็นที่รู้จัก รวมถึง Driving Miss Daisy, Thelma & Louise, As Good as It Gets, Pirates of the Caribbean, Inception, Interstellar นอกจากนั้นเขายังได้รับการเสนอเข้าชิงรางวัลมากถึง 17 ครั้ง และได้รับรางวัลออสการ์จากเรื่อง The Lion King รวมถึงรางวัลลูกโลกทองคำจากเรื่อง The Lion King  และ Gladiator (ปี 2543) ด้วย

        สำหรับการมาร่วมงานกับ BMW วิทาเล ดีไซนเนอร์ด้านเสียงได้เผยถึงโจทย์ของ BMW ว่า นอกจากความไพเราะแล้ว ยังต้องสามารถสะท้อนความหนักแน่นของการเป็นยานพาหนะที่กำลังขับเคลื่อนผู้คนไปสู่จุดหมายได้ด้วย ซึ่งโจทย์ข้อนี้ไม่เพียงทำให้ ฮันส์ ซิมเมอร์ รู้สึกท้าทาย แต่ยังทำให้เขาย้อนนึกถึงประสบการณ์ในวัยเด็กที่เขาเองมีความคุ้นเคยกับแบรนด์รถยนต์ BMW ด้วยเช่นกัน

          โดยซิมเมอร์เล่าว่า เมื่อครั้งเป็นเด็ก เขามักใช้เสียงเครื่องยนต์เป็นผู้ช่วยในการจำแนกว่าใครที่กำลังขับรถเข้ามาในบ้าน ถ้าเสียงเป็นรถ BMW นั่นหมายถึงคนที่ขับเข้ามาก็คือแม่ของเขานั่นเอง ด้วยเหตุนี้เขาจึงรู้สึกตื่นเต้นมากที่มีโอกาสได้ทำงานร่วมกับ BMW ในการออกแบบเสียงของรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตที่จะขับเคลื่อนประสบการณ์ด้านการขับขี่ในยุคต่อไป




          "ไอเดียที่ผมต้องการเสนอออกมาผ่านเสียงที่ออกแบบให้กับ Vision M NEXT ก็คือการทำให้ผู้คนสัมผัสได้ถึงความน่าทึ่งของยานยนต์ โดยเฉพาะในเวลาที่ผู้ขับขี่เหยียบคันเร่ง เสียงที่กระหึ่มขึ้นมาจะช่วยทำให้ประสบการณ์ในการขับขี่ของพวกเขาน่าประทับใจยิ่งขึ้น" ซิมเมอร์ให้สัมภาษณ์




          ทั้งหมดนี้ แสดงให้เห็นว่า "ประสบการณ์แห่งเสียง" นั้น ได้ถูกผนวกเข้าเป็นหนึ่งในประสบการณ์สำคัญที่ค่ายรถยนต์จำนวนมากให้ความใส่ใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งยานยนต์ในอนาคตที่จะปรับเปลี่ยนรูปแบบไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า และความท้าทายนี้ได้พิสูจน์แล้วโดย BMW ว่าพวกเขาสามารถผนวกเสียงเข้าไปเป็นอีกหนึ่งประสบการณ์ของผู้ขับขี่อย่างไรให้เกิดภาพที่ลงตัว ซึ่งเราเชื่อว่าผลงานของ ฮันส์ ซิมเมอร์ คือคำตอบที่ชัดเจนที่สุด




 

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้